Tổng thống Mỹ-Pháp điện đàm sau tin đồn bất đồng

Thứ Bảy, 11/08/2018, 10:52

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã cùng trao đổi về các vấn đề như thương mại, Iran và Trung Đông hôm 10-8 vừa qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Ông Trump, đang có một kỳ nghỉ ngắn ngày tại sân golf tại bang New Jersey, đăng tải trên Twitter: “Tôi vừa có một cuộc điện đàm rất tốt với @EmmanuelMacron, Tổng thống Pháp. Chúng tôi đã thảo luận một số vấn đề, đặc biệt là an ninh và thương mại”.

Hai nhà lãnh đạo đã thỏa luận “hàng loạt những vấn đề liên quan đến thương mại và an ninh, bao gồm cả tình hình ở Iran và khu vực Trung Đông mở rộng,” Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Phía Điện Elysee cũng cho biết trong một cuộc họp báo rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về Syria, Iran và cuộc xung đột Israel-Palestine, tuy nhiên, lại không đề cập đến vấn đề thương mại.

Ông Trump và ông Macron từng gặp gỡ tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Brussel, Bỉ hồi hàng 7 vừa qua, nơi mà Tổng thống Mỹ đã tiếp tục thúc giục những đồng minh NATO tiếp tục đầu tư thêm ngân sách cho quốc phòng.

Tại Hội nghị, ông Macron khẳng định Pháp sẽ đạt được mục tiêu của NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng đến năm 2024. Ông Trump đã gây ra một sự náo động khi liên tục thúc ép các thành viên liên minh phải chi đủ tiền cho quốc phòng mới thôi.

Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu bỗng gặp sóng gió sau khi Tổng thống Mỹ quyết định áp thuế đối với hàng nhập khẩu nhôm và thép từ Pháp và một số nước khác. EU cũng đã trả đũa những hành động của Mỹ.

Ông Trump và Macron đã mâu thuẫn trong vấn đề Mỹ rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Liên quan đến vấn đề Trung Đông, Pháp phản đối việc Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.


Duy Tiến
.
.
.