Trước thềm thượng đỉnh với Nga, Tổng thống Mỹ “dằn mặt” đồng minh EU

Thứ Hai, 16/07/2018, 08:14

Vào đêm ngay trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Trump một lần nữa lại đấu khẩu với các đồng minh khi gọi Liên minh châu Âu là “kẻ thù” trong lĩnh vực thương mại.

Tổng thống Mỹ đến Helsinki ngày 15-7. Ảnh Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình “Face the Nation” của kênh CBS News hôm 15-7, Tổng thống Mỹ Trump đã “dán nhãn” EU, Nga và Trung quốc là những đối thủ kinh tế với Mỹ. “Tôi nghĩ EU là đối thủ nếu xét về những gì họ làm trong lĩnh vực thương mại,” ông Trump nói.

Tổng thống Nga-Mỹ sẽ có cuộc gặp trực tiếp và riêng biệt đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1-2017. Tổng thống Mỹ Trump cũng đã đến thủ đô Helsinki của Phần Lan, nơi diễn ra thượng đỉnh, vào ngày 15-7, sau khi dành cả ngày để chơi golf tại sân golf tư nhân của mình tại Scotland.

Hội nghị thượng đỉnh Helsinki được cho là diễn ra trong một thời điểm khá nhạy cảm, khi Mỹ đang chỉ trích nặng về các đồng minh NATO và quan hệ với những đồng minh này đang không mấy êm thấm, theo Reuters, nó cũng khiến cho những nước này không khỏi lo ngại rằng Mỹ-Nga có thể đạt được một thỏa thuận nào đó có thể làm suy yếu liên minh.

Trong Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, Bỉ tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai chỉ trích nhiều nước thành viên của liên minh này đã không chịu bỏ đủ hầu bao cho quốc phòng, đồng thời đặt ra câu hỏi về mục đích hoạt động của NATO.

Ngay sau tuyên bố coi EU là “kẻ thù” trong thương mại, chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đáp lại trên Twitter: “EU và Mỹ là những người bạn tốt. Nếu ai đó nói rằng chúng ta là kẻ thù thì thực ra đó chỉ là lan truyền tin tức giả mạo thôi”.

Trả lời phỏng vấn của CBS, ông Trump nhận định mình không đặt quá nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga.

Duy Tiến
.
.
.