Tổng thống Mỹ bất ngờ mời ông Putin thăm Nhà Trắng vào mùa thu

Thứ Sáu, 20/07/2018, 08:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngỏ ý mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Washington vào mùa thu này trong bối cảnh ông Trump đang hứng chịu nhiều chỉ trích xung quanh việc chưa công khai đối đầu ông Putin về vấn đề cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ tại thượng đỉnh tại Helsinki, Reuters đưa tin.

Tổng thống Nga tặng Tổng thống Mỹ trái bóng chính thức của World Cup 2018. Ảnh Reuters

Bốn ngày sau khi ông Trump gây chấn động thế giới khi bất ngờ bày tỏ nghi ngờ đối với các cơ quan tình báo Mỹ và nghiêng về phía ông Putin trong vấn đề liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, theo Reuters, ông Trump bất ngờ yêu cầu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời vị lãnh đạo Nga đến thăm Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Những gì được hai vị Tổng thống trao đổi riêng hôm 16-7 vừa qua vẫn là một ẩn số. Ngay cả những quan chức và nhà lập pháp cấp cao nhất của Mỹ cũng cho biết họ chưa được thông báo gì về nội dung cuộc gặp.

Lời mời lần này của ông Trump được coi là một chiến thắng của ông Putin khi chuyến thăm chính thức gần đây nhất mà ông chủ điện Kremlin đến Mỹ là vào tháng 7-2007, khi ông dành 2 ngày với gia đình cựu Tổng thống Bush.

Cả ông Trump và ông Putin hôm 19-7 đều lên tiếng tán dương cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên, cho rằng đây thực sự là một thành công  ngoài sức mong đợi.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Trump đã chỉ trích giới truyền thông. “Cuộc gặp thượng đỉnh với Nga là một thành công lớn, ngoại trừ kẻ thù thực sự của người dân, đó là Fake News Media (các hãng tin giả mạo)”.

Tại Moscow, Tổng thống Nga Putin cũng cho biết “nhìn chung cuộc gặp đã diễn ra thành công và đã đem đến một số những thỏa thuận hữu ích”, tuy nhiên, không cho biết thêm chi tiết gì về những thảo thuận này.

Một chuyến thăm của một Tổng thống Nga đến Mỹ là một sự kiện khá hiếm gặp. Lần gần đây nhất là khi Tổng thống Nga lúc bấy giờ, nay là Thủ tướng Nga, ông Dmitri Medvedev đến thăm Mỹ vào tháng 6-2010.

Duy Tiến
.
.
.