Tổng thống Donald Trump không muốn tiếp điện thoại Tổng thống Ukraina

Thứ Năm, 17/11/2016, 15:22

Một nhóm cố vấn cho Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 17-11 rằng ông không chú trọng nhiều đến cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko.


Thậm chí, văn phòng báo chí Tổng thống Donald Trump không xuất bản thông cáo về cuộc điện đàm, tuy nhiên, họ công bố đầy đủ cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với ông chủ mới của Nhà Trắng.

Trong khi đó, Ukraina vẫn rất vui mừng về cuộc điện đàm của Tổng thống Poroshenko với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Theo các quan chức Kiev, ông Poroshenko đảm bảo với tân Tổng thống Mỹ về một sự hợp tác chiến lược, và mời ông Donald Trump đến thăm Ukraina vào “thời điểm thích hợp”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

Nhưng đáng lưu ý, ông Donald Trump cho biết không muốn gặp Tổng thống Ukraina Poroshenko tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào tháng 9-2017.

Tuy nhiên, Ukraina không nguôi hy vọng. Một số quan chức cấp cao đại diện cho chính quyền Poroshenko tuyên bố họ sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Mỹ vừa đắc cử.

Cựu thị trưởng Odessa và cựu Tổng thống Georgia-Mikhail Saakhashvili tự tin khẳng định “quen biết” với ông Donald Trump trong nhiều năm và sẽ giúp “bắc cầu” cho mối quan hệ mới giữa Kiev và Washington.

Ông Poroshenko từng nhận định trong suốt thời gian Mỹ tổ chức chiến dịch tranh cử Tổng thống, Ukraina sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ Mỹ.

Trong khi đó, các nhà phân tích và chuyên gia chính trị tin rằng Ukraina sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ vào đầu năm 2017.

Đặc biệt khi ông Donald Trump tuyên bố ý định điều chỉnh ngân sách ủng hộ dân chủ ở các quốc gia thứ 3.

Toại khanh
.
.
.