Cử tri đoàn Hamilton dùng Hiến pháp ngăn ông Donald Trump nhậm chức

Thứ Năm, 17/11/2016, 12:19
Một nhóm cử tri đoàn Đảng Dân chủ ở Colorado đang cố gắng sử dụng Hiến pháp để buộc Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump ra khỏi văn phòng.


Cử tri đoàn Hamilton hôm 17-11 cho biết họ đang cố gắng thuyết phục 37 đại cử tri Đảng Cộng hòa thay đổi phiếu bầu ủng hộ cho một ứng viên thay thế trong tổ chức để ngăn ông Donald Trump nhậm chức.

Nhóm cử tri đoàn tự đặt tên theo tên cố Tổng thống Alexander Hamilton, người từng viết trong Sách Nhà lãnh đạo Dân chủ: “Quy trình bầu cử phải thật sự có đạo đức, văn phòng Tổng thống không thể rơi vào tay của bất kỳ ai không được nhân dân ủng hộ và không có trình độ chuyên môn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang sẵn sàng tung ra "cú đấm thép" hạ gục cử tri đoàn Hamilton (Ảnh: AP)

Đại cử tri Denver, ông Michael Baca cho biết cử tri đoàn cần phải “khẩn trương ngăn chặn ứng viên không đủ tiêu chuẩn trở thành Tổng thống. Ông nói với kênh truyền hình CBS 4: “Chúng ta cần làm điều đó ngay. Mặc dù, Donald Trump chiến thắng, nhưng bây giờ chúng ta cần phải ngăn chặn và chúng ta cần phải làm theo Tu chính án số 12”.

Họ viết trên Facebook: “Để phù hợp với quan điểm của Alexander Hamilton  về Cử tri đoàn, Cử tri đoàn Hamilton sẽ thảo luận trong những ngày tới để kiến nghị một sự thay thế cho người không đủ tiêu chuẩn và đạo đức lãnh mà cả nước đang biểu tình phản đối. Nhân dân mong muốn ứng viên được lựa chọn sẽ đại diện cho cả Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa và các đảng phái độc lập đoàn kết dân tộc ở phía sau”.

Cử tri đoàn được cả 2 đảng lựa chọn, mỗi bang có số lượng đại cử tri theo đoàn đại biểu, và họ sẽ bỏ phiếu chọn ra Tổng thống.

“Đảng Cộng hòa thắng phiếu đại cử tri, thì rõ ràng ông Donald Trump đắc cử. Nhưng tôi không nghĩ Đảng Cộng hòa chỉ là cá nhân ông Donald Trump”, ông Baca giải thích về chiến thắng của ứng viên Donald Trump Facebook.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tán thành ý tưởng của Cử tri đoàn Hamilton, nhiều người vào Facebook của Baca đăng bình luận, cáo buộc ông “mù tịt” về Hiến pháp Mỹ và gọi ông là “một người thật sự rất đáng thương”.

Phạm Trúc
.
.
.