Tổng thống Macron muốn bánh mì Baguette được công nhận danh hiệu này

Chủ Nhật, 14/01/2018, 11:51
Bánh mì baguette được coi là nên tảng của ẩm thực Pháp. Người dân nước này ăn bánh mì hàng ngày và mỗi năm họ tiêu thụ tới 6 tỉ chiếc. Không những nổi tiếng trong nước mà bánh mì baguette hiện nay đã "phủ sóng" trên toàn thế giới. 
Tổng thống Macron rất ủng hộ việc bánh mì baguette được công nhận di sản văn hóa thế giới. Ảnh: AP 

Ngày 13-1, phát biểu trên đài phát thanh Pháp sau khi đón tiếp một nhóm các nghệ nhân làm bánh mì tại điện Elysee, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng món bánh mì baguette truyền thống của Pháp phải được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đưa vào danh sách di sản văn hóa của nhân loại.

Theo ông Macron, chúng ta không thể phủ nhận được việc cả thế giới đều thích ăn bánh mì baguette. Bánh mì baguette đơn giản được làm từ bột mì, men mở, nước và muối. Tuy nhiên, nhiều vùng trên thế giới chưa thực sự tuân theo quy tắc làm baguette nghiêm ngặt nên không đạt được chất lượng như mong muốn. 

Bánh mì baguette được làm từ bốn nguyên liệu đơn giản là bột mì, men nở, nước và muối. Ảnh: kingarthurflour

Vì thế, sự xuất sắc và chuyên môn phải được bảo tồn, và đó là lý do tại sao ông Macron ủng hộ một hồ sơ của hiệp hội bánh mì Pháp để trình UNESCO công nhận món bánh truyền thống này. 

Các nghệ nhân làm bánh cho rằng việc đưa bánh mì baguette vào danh sách di sản văn hóa của nhân loại không chỉ là nhằm vào bảo vệ thương hiệu và hình dạng, mà còn tôn vinh công thức và nguyên liệu của món bánh này.

Sau khi bia Bỉ hay bánh pizza truyền thống vùng Naples của Italia được tổ chức này đưa vào danh sách di sản văn hóa thì việc các nghệ nhân Pháp mong muốn bánh mì baguette được công nhận và tôn vinh là điều hoàn toàn dễ hiểu. 

Hằng năm, Ủy ban bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể sẽ nhóm họp để xét duyệt các hồ sơ khắp thế giới. Bên cạnh những thể loại nghệ thuật như ca, múa, nhạc thì ẩm thực cũng là một phần trong văn hóa cần được bảo tồn. 

Như Uyên
.
.
.