Triều Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng hòa giải với Hàn Quốc dẫn đến thống nhất

Chủ Nhật, 14/01/2018, 10:38

Truyền thông Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 14-1 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hòa giải và thống nhất giữa 2 miền Bắc-Nam bán đảo Cao Ly (Korea) và cũng kêu gọi sự trao đổi liên Triều mở rộng theo cách có thể dẫn thống nhất.

“Điều quan trọng là phải thực hiện hòa giải và thống nhất dân tộc để cải thiện quan hệ Bắc-Nam và tạo ra bầu không khí thuận lợi dẫn đến thống nhất”, Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận Đảng lao động cầm quyền CHDCND Triều Tiên viết trong một bài xã luận.

 “Cơ hội vẫn mở ra để đối thoại và liên lạc với bất kỳ ai từ miền Nam, bao gồm những người  cầm quyền, đảng phái đối lập, nhiều tổ chức khác nhau và người dân bình thường”, tờ báo viết.

Thế vận hội mùa Đông PyeongChang sẽ là cơ hội để tạo điều kiện cải thiện quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc dẫn đến thông nhất. Ảnh: CNN

Tờ báo cũng kêu gọi các nhà chính trị ở miền Nam ủng hộ và chấp thuận lời đề nghị hòa giải của miền Bắc.

Lời đề nghị xuất hiện vào đúng thời điểm căng thẳng trên bán đảo Cao Ly “hạ nhiệt” sau khi miền Nam và miền Bắc tổ chức các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên trong hơn 2 năm qua vào cuối tuần qua để thảo luận khả năng của Bình Nhưỡng tham gia Thế vận hội mùa Đông sẽ được tổ chức ở Hàn Quốc.

Cuộc họp liên bán đảo Cao Ly diễn ra sau khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong un bày tỏ thiện ý trong diễn văn chúc mừng Năm Mới sẵn sàng cử đoàn thể thao tham gia sự kiện thể thao và đàm phán với Hàn Quốc.

Trong các cuộc đàm phán hôm 9-1, ngoài đoàn vận động viên,  CHDCND Triều Tiên đề nghị cử các quan chức cấp cao, hoạt náo viên, biểu diễn văn nghệ, taekwondo và phóng viên tham dự sự kiện thể thao. Hàn Quốc hứa sẽ có sự hỗ trợ cần thiết. Cả 2 bên sẽ tổ chức một cuộc họp cấp cao vào đầu tuần tới để thống nhất mọi bước chi tiết.

Phạm Trúc
.
.
.