Tổng thống Iran: Mỹ thừa nhận chính sách chống Iran đã thất bại

Thứ Hai, 24/05/2021, 09:01
Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Mỹ đã thừa nhận các chính sách chống lại Tehran được ban bố dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

Hãng tin Tasnim của Iran dẫn lời Tổng thống Iran Rouhani hôm 23/5 tuyên bố, Tehran sẽ tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán ở Vienna của Áo nhằm đạt được "thỏa thuận cuối cùng" về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).

Theo nhà lãnh đạo Iran, Mỹ đã bày tỏ thái độ sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại nước này, vốn được ban bố dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Rouhani quả quyết rằng, bản thân Mỹ cũng thừa nhận các chính sách chống Tehran đã thất bại.

Ông Rouhani cũng cho hay, Iran đã giành được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế và các số liệu về tăng trưởng sản phẩm công nghiệp của nước này cho thấy chính sách "gây sức ép tối đa" của Mỹ rõ ràng không mang lại hiệu quả.

Năm 2019, gần một năm sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân và áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Iran, Tehran đã từ bỏ một số cam kết trong thoả thuận để đáp trả Mỹ, trong đó có việc lắp đặt thêm các máy ly tâm để làm giàu uranium ở cấp độ cao tại cơ sở Natanz.

Từ tháng 4/2021, các cường quốc còn lại trong JCPOA đã đưa Iran đến Vienna tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ nhằm sớm đưa Washington trở lại văn kiện, đồng thời với việc buộc Tehran tái tuân thủ các điều khoản của JCPOA.

Các quan chức ngoại giao ở Vienna đều đánh giá cao các cuộc đàm phán nói trên. Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghi, người dẫn đầu phái đoàn của Iran ở Vienna khẳng định các bên đều nghiêm túc trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận, dù vẫn còn đó một số bất đồng.

Thiện Nhân
.
.
.