Iran tước quyền truy cập kho ảnh khu vực hạt nhân của IAEA

Chủ Nhật, 23/05/2021, 16:25
Người phát ngôn Quốc hội Iran ngày 23/5 cho biết các thanh sát viên quốc tế sẽ không thể truy cập vào hình ảnh giám sát các địa điểm hạt nhân của nước này, khiến căng thẳng leo thang trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao ở Vienna nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc thế giới.
Bên ngoài một khu vực hạt nhân gần thành phố Isfahan của Iran. Ảnh AP. 

Người phát ngôn Quốc hội Iran Mohammad Bagher Qalibaf trong bài phát biểu trên truyền hình nhấn mạnh rằng khoảng thời gian để Mỹ và những nước khác đạt được các điều khoản với Iran đang thu hẹp dần. Iran đã làm giàu và dự trữ uranium ở mức vượt xa mức cho phép của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc trên thế giới.

Ông Qalibaf nhấn mạnh, “Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) không còn quyền tiếp cận hình ảnh địa điểm hạt nhân của Iran từ ngày 22/5”, do đã hết thời hạn 3 tháng.

Người đứng đầu IAEA sẽ có bài phát biểu liên quan đến vấn đề này trong ngày 23/5.

Theo “Nghị định thư bổ sung” với Iran, IAEA được phép “thu thập và phân tích hàng trăm nghìn hình ảnh được chụp hàng ngày bằng các camera giám sát tinh vi của mình”, cơ quan này cho biết vào năm 2017.

Quốc hội Iran hồi tháng 12/2020 đã thông qua một dự luật đình chỉ một phần các cuộc thanh tra của Liên hợp quốc đối với các cơ sở hạt nhân của nước này nếu các nước châu Âu ký kết thỏa thuận không cung cấp biện pháp giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với ngành ngân hàng và dầu mỏ của Iran vào tháng 2. IAEA đã ký một thỏa thuận kéo dài 3 tháng với Iran để nước này lưu giữ các hình ảnh giám sát, tuy nhiên, Tehran cũng đe dọa sẽ xóa những tư liệu này nếu không đạt được thỏa thuận nào.

Hiện chưa rõ những hình ảnh từ tháng 2 có bị xóa hay không. Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump lúc đó đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung, sau đó tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nước này. Căng thẳng Mỹ-Iran tiếp tục leo thang trong thời gian sau đó.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.