EU nói "Mỹ và Iran sẽ sớm trở lại JCPOA"

Thứ Ba, 11/05/2021, 12:17
Đây là phát biểu của ông Josep Borrell, Cao uỷ phụ trách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) ngày 11/5 (giờ Việt Nam), trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân Iran đang diễn ra tại Vienna, Áo.

Từ đầu tháng 4 tới nay, các đặc phái viên của Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran đã tổ chức bốn vòng đàm phán ở Vienna, Áo, nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). 

Thông tin về các tiến triển trong cuộc đàm phán mới nhất, Cao uỷ EU Josep Borrell cho biết, mọi việc diễn ra căng thẳng, nghiêm túc nhưng rất tích cực. "Các bên liên quan đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ để thỏa thuận hạt nhân Iran có thể hồi sinh trước ngày 18/6 – thời điểm Iran tổ chức bầu cử", ông Borrell nêu rõ. 

Cao uỷ phụ trách An ninh và Đối ngoại EU Josep Borrell. Ảnh: Middle-east.

Đặc biệt, ông Borrel bày tỏ lạc quan rằng các đặc phái viên sẽ tạo nên đột phát để Mỹ và Iran sớm quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, dù các bên vẫn còn nhiều việc phải làm trong giai đoạn đàm phán “không ngừng nghỉ” này. 

Ngoài ra, quan chức cấp cao EU nhấn mạnh, việc các bên liên quan thực thi đầy đủ các nội dung trong thỏa thuận là cách tốt nhất để đảm bảo yếu tố "hoà bình" trong chương trình hạt nhân của Iran. 

Được biết, hiện Mỹ đã đồng ý gỡ bỏ phần lớn các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran bởi chính quyền của Tổng thống Biden nhìn nhận việc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân cũ là bước đi đầu tiên để đạt được một thỏa thuận lớn hơn. 

Tuy nhiên, quốc gia vùng Vịnh đang đòi hỏi nhiều hơn thế. Phía Iran yêu cầu được cho phép giữ lại các trang thiết bị sản xuất nguyên vật liệu hạt nhân tiên tiến mà nước này đã lắp đặt sau khi cựu Tổng thống Trump từ bỏ thỏa thuận và hội nhập với hệ thống tài chính thế giới, vượt xa những điều khoản trong thỏa thuận năm 2015.

Linh Đan
.
.
.