Ngoại trưởng Iran hủy thăm Áo vì lý do không ai ngờ

Thứ Bảy, 15/05/2021, 20:50
Ngoại trưởng Iran đã hủy chuyến thăm đến Áo để bày tỏ sự không hài lòng về việc chính phủ của Thủ tướng Sebastian Kurz đã treo cờ Israel ở Vienna để thể hiện tình đoàn kết, Bộ Ngoại giao Áo cho biết ngày 15/5.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh Reuters. 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif lẽ ra sẽ gặp người đồng cấp Áo, Alexander Schallenberg, tuy nhiên, đã hoãn chuyến thăm, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Áo cho biết.

Sauk hi đưa ra thông tin về việc hoãn chuyến thăm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Áo tiếp tục nhấn mạnh rằng nước này “không thể im lặng khi Hamas tấn công các mục tiêu dân sự ở Israel với hơn 2.000 quả rocket”.

Hamas là nhóm Hồi giáo hiện đang nắm quyền kiểm soát Gaza. Israel đã tiến hành hàng loạt các vụ không kích vào Gaza trong khi phía Palestine đã phóng tên lửa vào Israel trong đợt bạo lực leo thang tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

Tại Tehran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Saeed Khatibzadeh cho biết, Ngoại trưởng Zarif “không cho rằng chuyến đi có lợi trong những trường hợp này, và do đó các thỏa thuận đi lại chưa được hoàn tất”.

Động thái này diễn ra khi các cuộc đàm phán ở Vienna nhằm cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc phương Tây, trong đó Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận vào năm 2018, khiến Iran bắt đầu vi phạm các điều khoản của mình.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz kiên quyết ủng hộ Israel, từng gọi việc treo cờ Israel hôm 14/5 là biểu trưng của tình đoàn kết giữa các cuộc đụng độ bạo lực. Tuy vậy, Abbas Araqchi, người đứng đầu phái đoàn Iran tại cuộc đàm phán ở Vienna, đã chỉ trích động thái này.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.