Tổng thống Hàn Quốc sẽ tuân thủ mọi quyết định của Quốc hội

Thứ Năm, 01/12/2016, 06:42
Trong bối cảnh các đảng đối lập liên tục gây sức ép Tổng thống Hàn Quốc phải nhanh chóng từ chức, ngày 30-11, Tổng thống Park Geun-hye khẳng định sẽ tuân thủ các quyết định mà Quốc hội nước này đưa ra liên quan tới số phận chính trị của bà dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa các đảng cầm quyền và đối lập.

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã kêu gọi Quốc hội nhanh chóng quyết định về tương lai chính trị của bà Park để giảm thiểu nguy cơ bất ổn từ khoảng trống quyền lực.

Phát biểu sáng 30-11, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn nhấn mạnh, mặc dù tình hình hiện nay là khó khăn nhưng nội các vẫn phải tập trung vào nhiệm vụ và nỗ lực hết sức để các vấn đề nhà nước được điều hành theo kế hoạch, tránh để người dân phải lo ngại.

Tuy nhiên, cùng ngày, các đảng đối lập thông báo sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đưa đề nghị luận tội Tổng thống Park ra bỏ phiếu tại Quốc hội trong tuần này. Các đảng đối lập tuyên bố bà Park phải từ chức ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời kêu gọi các nghị sỹ thuộc đảng Saenuri cầm quyền ủng hộ đề nghị luận tội.

Động thái này diễn ra bất chấp việc bà Park hôm 29-11 cho biết bà sẽ từ bỏ quyền lực theo thời gian biểu và thủ tục pháp lý do các chính đảng thỏa thuận, cụ thể là nếu Quốc hội đưa ra một kế hoạch chuyển giao an toàn.

Chủ tịch đảng Dân chủ đồng hành Choo Mi-ae khẳng định: “Người dân Hàn Quốc không muốn bước sang năm 2017 với việc bà Park vẫn tiếp tục là Tổng thống”.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc, nhiều người trung thành với nhà lãnh đạo này thuộc đảng Saenuri cho rằng, các đảng đối lập nên bắt đầu thương lượng để giải quyết vấn đề và cần gác lại đề nghị luận tội.

Tuy nhiên, các đảng đối lập nhấn mạnh sẽ không tổ chức đàm phán với đảng Saenuri cầm quyền về việc cắt ngắn nhiệm kỳ của bà, đồng thời sẽ tiếp tục thuyết phục những người không ủng hộ bà Park Geun-hye trong đảng Saenuri quay sang ủng hộ phe đối lập về vấn đề này.

Trong phiên thảo luận thời điểm để thúc đẩy tiến trình luận tội Tổng thống Park diễn ra hôm 30-11, Chủ tịch đảng Dân chủ đồng hành đối lập chính Choo Mi-ae khẳng định: “Người dân Hàn Quốc không muốn bước sang năm 2017 với việc bà Park vẫn tiếp tục là Tổng thống. Chỉ có một cách theo Hiến pháp để dừng nhiệm kì Tổng thống, đó là tiến hành luận tội Tổng thống”.

Ba đảng đối lập tại Quốc hội Hàn Quốc là đảng Dân chủ đồng hành, đảng Nhân dân và đảng Công lý trước đó cho biết sẽ cố gắng thúc đẩy tiến trình luận tội Tổng thống vào ngày 2-12 hoặc 9-12 tới - thời điểm có phiên họp Quốc hội diễn ra.

Trong khi đó, một nhóm các nghị sỹ của đảng Saenuri ủng hộ việc phế truất Tổng thống Park, hôm 30-11 nhấn mạnh bà cần phải nói rõ về thời điểm từ chức để chứng minh sự chân thành, đồng thời nêu ý kiến rằng cuối tháng 4-2017 sẽ là thời điểm thích hợp cho việc này.

Nhiều lãnh đạo của đảng Saenuri trung thành với bà cho biết họ sẽ không từ chức vào cuối tháng 12 tới như đã cam kết trước đây nếu các nghị sỹ thúc đẩy tiến trình luận tội.

Cũng trong ngày 30-11, Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ định luật sư Park Young-soo, nguyên Trưởng ban điều tra trung ương thuộc Viện Kiểm sát tối cao nước này, làm Công tố viên đặc biệt để điều tra vụ bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống và là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối chính trị hiện nay.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết Tổng thống Park sẽ hợp tác tích cực và sẵn sàng chấp nhận điều tra trực tiếp của Công tố viên đặc biệt.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, ông Jung Youn-kuk, cho biết: “Tổng thống Park Geun-hye cũng có kế hoạch phản hồi một cuộc thẩm vấn trực tiếp với công tố viên độc lập và giải thích quan điểm của bà về vụ việc”, và rằng: “Chúng tôi hy vọng thông qua cuộc điều tra độc lập này cùng các thủ tục tố tụng (nếu có), tất cả các sự thật đằng sau vụ bê bối sẽ có thể được tiết lộ”.

Trước đó, hôm 29-11, đại diện và phó đại diện ba đảng đối lập tại Quốc hội Hàn Quốc đã nhóm họp và quyết định lần cuối về danh sách ứng cử công tố viên đặc biệt để trình lên Tổng thống Park Geun-hye quyết định.

Ngoài luật sư Park Young-soo, còn có luật sư Cho Seung-sik, nguyên Trưởng ban Hình sự Viện Kiểm sát tối cao, trong đó luật sư Park Young-soo là người được đánh giá cao trong việc xử lý các vụ tham nhũng lớn trước đây liên quan đến các tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc.

Theo dự luật về công tố viên đặc biệt đã được Quốc hội Hàn Quốc thông qua sau khi xảy ra vụ bê bối chính trị lần này, trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận được danh sách đề cử do phe đối lập trình lên, Tổng thống Park sẽ chọn ra một người để bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt.

Sau khi việc bổ nhiệm hoàn tất, công tác điều tra chính thức của nhóm công tố viên đặc biệt sẽ được triển khai từ trung tuần tháng 12, trong đó Công tố viên đặc biệt sẽ tiến hành gặp mặt trực tiếp Tổng thống để điều tra.

Nhóm điều tra dưới quyền Công tố viên đặc biệt gồm 105 thành viên, trong đó có 20 công tố viên. Nhóm này có thời hạn 3 tháng để tiến hành điều tra toàn bộ vụ việc và có thể được gia hạn thêm 1 tháng nếu được Tổng thống chấp thuận. Trước đó, Tổng thống Park đã từ chối hợp tác điều tra với phía Viện Kiểm sát và cho biết sẽ chỉ đồng ý hợp tác điều tra với công tố viên đặc biệt.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.