Gia tăng sức ép đối với Tổng thống Hàn Quốc

Thứ Sáu, 25/11/2016, 09:44
Đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc hôm 24-11 tuyên bố sẽ tìm cách đưa đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 2-12 và sẽ không muộn hơn ngày 9-12. Bên cạnh đó, đảng Dân chủ sẽ không thảo luận việc chỉ định một vị thủ tướng hay một nội các mới vào lúc này mà thay vào đó sẽ chỉ tập trung vào vấn đề luận tội tổng thống.

Theo nhận định của giới phân tích chính trị, sẽ có 172 nghị sỹ ủng hộ đề nghị của đảng Dân chủ, trong khi cần phải có ít nhất là 200 nghị sỹ ủng hộ thì đề nghị này mới được thông qua. Một khi đề nghị được thông qua, Tòa án Hiến pháp cũng sẽ xem xét và quá trình này sẽ mất từ 3 đến 4 tháng.

Trước đó, cựu Chủ tịch đảng cầm quyền Saenuri ở Hàn Quốc, ông Kim Moo-sung, một nhân vật có tiếng nói trên chính trường nước này, đã đề nghị tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye, vì bà Park “đã phản bội nhân dân và đảng Saenuri và vi phạm nghiêm trọng hiến pháp”.

Tổng thống Park Geun-hye đang đối mặt với sức ép từ chức ngày một tăng từ phe đối lập và người dân.

Ông Kim Moo-sung đồng thời cho biết ông sẽ dẫn đầu tiến trình kiến nghị luận tội trong nội bộ đảng. Động thái này đang khiến nội bộ của đảng Saenuri bị chia rẽ và gây áp lực lớn đối với bà Park Geun-hye. Hiện 8 cựu nghị sĩ đảng này đã ly khai khỏi đảng.

Trong khi đó, các thành viên phe phản đối Tổng thống Park Geun-hye trong đảng Saenuri đã đề nghị ban lãnh đạo đảng - vốn gồm các thành viên ủng hộ bà - lập tức từ chức. Thêm một thông tin bất lợi đối với chính phủ của bà Park Geun-hye đó là Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun Woong và thư ký Tổng thống cấp cao Choi Jai Kyeong đã nộp đơn từ chức. Tuy nhiên, theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye vẫn chưa quyết định thông qua các đơn xin từ chức trên.

Giới quan sát nhận định ông Kim Hyun Woong từ chức vì áp lực sau khi kết quả điều tra nhận định tổng thống là “nghi can” trong vụ bê bối chính trị làm rúng động chính trường nước này.

Trước tình hình như vậy, Tổng thống Park ngày 24-11 đã ký một văn bản chính thức đề nghị các đảng đối lập giới thiệu ứng cử viên vào vị trí công tố viên đặc biệt đứng đầu cuộc điều tra độc lập về vụ bê bối liên quan đến Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của bà. Phủ Tổng thống Hàn Quốc dự định sẽ chuyển văn bản này tới Quốc hội vào cuối ngày.

Động thái trên diễn ra 2 ngày sau khi đạo luật về công tố viên độc lập có hiệu lực, theo đó đảng Dân chủ và đảng Nhân dân thuộc phe đối lập mỗi đảng sẽ giới thiệu một ứng cử viên cho vị trí này và bà Park Geun-hye sẽ chỉ định một trong hai người được giới thiệu. Nhóm điều tra độc lập bao gồm 105 người, trong đó có 20 công tố viên, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng tới. Trong khi đó, đại diện pháp lý của Tổng thống Park Geun-hye đã bác bỏ kết quả điều tra của cơ quan công tố nước này đưa ra hôm 20-11.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc thì tuyên bố sẽ chứng minh sự vô tội của bà thông qua một cuộc điều tra độc lập sắp tới. Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Jung Youn Kuk cho biết: “Đội điều tra đặc biệt của Công tố viên quận Seoul đã tuyên bố, cuộc điều tra của họ đã cho thấy, Tổng thống có vai trò trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền. Việc công bố này đã không căn cứ trên những bằng chứng khách quan mà được xây dựng trên trí tưởng tượng”.

Mặc dù phe đối lập liên tiếp gây áp lực lên Tổng thống Park Geun-hye để buộc bà phải từ chức và các cuộc biểu tình lớn nhỏ đồng loạt nổ ra với yêu cầu tương tự nhưng chưa có dấu hiệu gì cho thấy bà Park sẽ rời Nhà Xanh.

Theo giới chuyên gia, luật pháp Hàn Quốc quy định tổng thống sẽ được miễn truy tố trước pháp luật, trừ khi họ phạm tội nổi dậy hoặc phản quốc. Nếu bà Park quyết định từ chức thời điểm này, đồng nghĩa với việc, bà sẽ đánh mất “quyền” miễn trừ của mình và có thể bị bắt.

Lý do thứ hai “giữ chân” bà Park mang tên “không có người kế nhiệm”. Trong bối cảnh hiện nay, Hàn Quốc vẫn chưa tìm ra được một nhân vật nặng ký nào cho chiếc ghế Tổng thống trong trường hợp bà Park rời Nhà Xanh. Giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Southern California (Mỹ), ông Dave Kang nhận xét rằng, việc thiếu một nhân vật nổi trội tại thời điểm này cũng khiến các đảng đối lập cũng không thể mạnh miệng thúc ép bà Park từ chức.

“Nếu bà Park từ chức sẽ gây ra một lỗ hổng quyền lực và việc bất ổn chính trị chắc chắn sẽ xảy ra”, giáo sư Dave nhận định. Và gia thế đầy quyền lực cũng được cho là điều giúp bà vẫn có thể ngồi được trên chiếc ghế tổng thống đến giờ phút này.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 24-11, các điều tra viên Hàn Quốc đã bất ngờ khám xét văn phòng các tập đoàn Lotte, SK và một số cơ quan của chính phủ. Đây là một phần trong cuộc điều tra mở rộng nhằm vào cáo buộc bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye - lợi dụng ảnh hưởng làm việc bất hợp pháp. Những tập đoàn trên bị tình nghi cung cấp tiền cho 2 quỹ do bà Choi Soon-sil kiểm soát để được chính phủ “ưu đãi” về giấy phép miễn thuế.

Ngoài ra, trụ sở Bộ Tài chính và Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, chịu trách nhiệm giám sát các giấy phép miễn thuế, cũng đã bị khám xét. Vụ việc trên diễn ra một ngày sau khi các công tố viên Hàn Quốc tiến hành cuộc khám xét tương tự đối với Samsung, tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc, do bị tình nghi có quan hệ với bà Choi Soon-sil.

Khổng Hà
.
.
.