Tổng thống Hàn Quốc khẳng định không nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

Thứ Tư, 07/03/2018, 21:12
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 7-3 khẳng định các biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên sẽ không được nới lỏng vì lợi ích cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên.

Trong cuộc họp với lãnh đạo của 5 chính đảng lớn tại Hàn Quốc diễn ra ngày 7-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh mối quan hệ liên Triều và các nỗ lực tái khởi động đàm phán nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đang ở thời điểm vô cùng quan trọng, mặc dù ông đã nhất trí tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới, Yonhap đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định: "Những cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Triều Tiên và Hàn Quốc không có nghĩa là các lệnh trừng phạt quốc tế có thể được nới lỏng".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp mặt với các chính đảng hôm 7-3. Ảnh: Yonhap

"Mục tiêu của chúng tôi là phi hạt nhân hóa. Chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở mức không phổ biến vũ khí hạt nhân hoặc đóng băng hạt nhân", Tổng thống Moon Jae-in nói.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng về khả năng nối lại đối thoại Mỹ-Triều​ Tiên từng được ông coi là điều kiện tiên quyết để nối lại các cuộc thương lượng đa phương nhằm loại bỏ các loại vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Nhìn vào bản tin hay Twitter, tôi tin rằng Tổng thống Trump có thái độ tích cực về kết quả chuyến thăm Triều Tiên của quan chức Hàn Quốc", Reuters dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in chia sẻ trong cuộc gặp với các chính đảng hôm 7-3. "Tuy nhiên, đây mới chỉ là bắt đầu, tôi tin rằng chúng ta chưa đến giai đoạn có thể lạc quan", Tổng thống Moon nhấn mạnh.

Phát biểu này được đưa ra sau khi nhóm đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc công bố thỏa thuận với Triều Tiên về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba vào cuối tháng 4-2018, sau chuyến thăm kéo dài hai ngày của nhóm đặc phái viên này đến Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cũng bác bỏ cáo buộc về một thỏa thuận "sân sau" với Bình Nhưỡng nhằm đổi lấy việc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán. "Không có bất cứ thỏa thuận ngầm nào với Triều Tiên", ông nói. 

Lam Ninh (Theo YH/RT)
.
.
.