Phái đoàn Hàn Quốc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Triều Tiên

Thứ Ba, 06/03/2018, 17:08

Các đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trở về nước vào chiều 6-3, sau chuyến công tác kéo dài 2 ngày đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên để thực hiện nhiệm vụ nối lại đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Phái đoàn quan chức cấp cao Hàn Quốc do cố vấn an ninh tối cao Chung Eui-yong dẫn đầu đã trở về căn cứ Không quân Seoul vào lúc 3h58’ chiều 6-3 (giờ Hà Nội), sau một giờ bay từ Cảng hàng không quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng.

5 đặc phái viên đã được tiếp đón trọng thị bởi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Phu nhân Ri Sol-ju bằng tâm thế mà Hàn Quốc xem đó là một động thái bất ngờ của lãnh đạo miền Bắc để hàn gắn quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh lưu niệm với các quan chức Hàn Quốc. Ảnh: KCNA/Yonhap

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo CHDCND Triều Tiên gặp mặt các quan chức Hàn Quốc. Thông tấn Quốc gia Triều Tiên, KCNA trước đó đưa tin ông Kim và các đặc phái viên Hàn Quốc đã đạt được một thỏa thuận “đáng tin cậy” sau khi thảo luận về tổ chức hội nghị với ông Moon.

Trước khi đến miền Bắc hôm 5-3, ông Chung, người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc cho biết nhiệm vụ chính của phái đoàn bao gồm việc thuyết phục CHDCND Triều Tiên tổ chức các cuộc đàm phán với Mỹ.

Chuyến thăm được thực hiện sau khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm Bình Nhưỡng. Ông Kim gửi lời mời thông qua em gái, Kim Yo-jong, giữ vai trò đặc phái viên quốc gia đến thăm Seul vào tháng qua.

Ông Moon hoan nghênh lời mời, nhưng cho biết một cuộc họp với ông Kim sẽ cần có những điều kiện chắc chắn, bao gồm việc nối lại đối thoại giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên về giải phi hạt nhân trên bán đảo. Nhưng cả Washington và Bình Nhưỡng đã bày tỏ sự sẵn sàng đàm phán với nhau.

Tuy nhiên, Wasington nhấn mạnh đàm phán sẽ chỉ diễn ra theo những điều kiện đúng đắn. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) thông báo trưởng đoàn đặc phái viên của ông Moon vừa thực hiện xong chuyến thăm CHDCND Triều Tiên sẽ sớm đến Mỹ để giải thích trực tiếp kết quả chuyến công tác với các nhà lập pháp và Tổng thống Donald Trump.

Toại Khanh
.
.
.