Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ gặp phái đoàn Triều Tiên tại PyeongChang

Chủ Nhật, 25/02/2018, 21:18
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chiều 25-2 đã có cuộc gặp với đoàn đại biểu cấp cao CHDCND Triều Tiên tới tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018, bất chấp làn sóng phản đối từ trong nước.

Yonhap ngày 25-2 đưa tin, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao vượt qua khu vực biên giới chung liên Triều vào sáng cùng ngày, bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang.

Phái đoàn của CHDCND Triều Tiên khi vừa tới Hàn Quốc. Ảnh: Getty Images

Phái đoàn gồm 8 nhân vật của Bình Nhưỡng được đón tiếp bởi quan chức cấp cao Hàn Quốc. Ngay sau đó, họ đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Đây là cuộc gặp thứ 2 của ông Moon với các quan chức Triều Tiên chỉ trong 2 tuần vừa qua. Lần trước đó, ông Moon đã gặp một nhóm quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng, trong đó có em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cuộc gặp ngày 25-2 là một bất ngờ, do phái đoàn Triều Tiên lần này có vị trưởng đoàn là ông Kim Yong-chol, một nhân vật bị nhiều người Hàn Quốc phản đối vì cho rằng có liên quan đến vụ tàu chiến Hàn Quốc bị đánh chìm vài năm trước.

Tuy nhiên, bất chấp làn sóng phản đối, cuộc gặp vẫn được tiến hành vì Chính phủ Hàn Quốc "tin rằng chuyến thăm sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triều và mở đường cho đối thoại hòa bình".

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ nỗ lực tổ chức thêm nhiều cuộc thảo luận với Triều Tiên, trong bối cảnh đối thoại giữa hai bên đã được nối lại một cách tích cực chỉ trong vài tuần qua.

Thiện Nhân
.
.
.