Hàn Quốc mong muốn tiếp tục đối thoại với Triều Tiên sau Thế vận hội

Chủ Nhật, 25/02/2018, 13:55
Ngày 25-2, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, sẽ thực hiện nỗ lực để tổ chức thêm các cuộc đàm phán với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vì Thế vận hội mùa Đông PyeongChang đã giúp khôi phục đối thoại giữa 2 miền.

Bộ này cũng cho biết, cần phải có tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên để tăng cường tốt hơn quan liên Triều và Hàn Quốc sẵn sàng làm việc như một nhà trung gian hòa giải giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

“Không vội vã, Seoul sẽ từng bước thực hiện mọi nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một báo cáo đánh sự tham gia của CHDCND Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra từ 9 đến 25-2.

Bà Kim Yo-jong, đặc phái viên lãnh đạo Triều Tiên gửi thư của lãnh đạo Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng trong cuộc họp hôm 10-2 tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Cả 2 miền bán đảo Cao Ly (Korea) đã tham gia hàng loạt hoạt động ngoại giao thể thao kể từ khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cử phái đoàn đến Thế vận hội mùa Đông trong diễn văn chúc mừng năm mới.

CHDCND Triều Tiên đã cử gần 500 người, bao gồm vận động viện, nhạc công và cổ động viên đến Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Lãnh đạo của 2 miền đã chứng kiến vận động viên diễu hành dưới lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc và thành lập đội khúc côn cầu nữ chung.

CHDCND Triều Tiên đã cử một đoàn đại biểu cấp cao, bao gồm bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Kim Jong-un đến Hàn Quốc từ ngày 9 đến 11-2 để tham dự Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông.

Với tư cách một đặc phái viên, vào ngày 10-2, bà Kim Yo-jong đã chuyển thư của anh trai đến Tổng thống Moon Jae-in, kèm theo lời mời lãnh đạo Hàn Quốc đến thăm Bình Nhưỡng để tổ chức một hội nghị thượng định vào thời gian sớm nhất.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc sẽ tìm cách cử một phái đoàn đặc biệt đến CHDCND Triều Tiên và thúc đẩy hàng loạt cuộc họp giữa 2 miền, bao gồm các cuộc họp cấp cao hoặc quân sự.

Phạm Trúc
.
.
.