Mỹ và Triều Tiên để tuột mất cơ hội đàm phán hiếm hoi ở Hàn Quốc

Thứ Tư, 21/02/2018, 10:02

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cơ hội gặp gỡ các quan chức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong chuyến công tác gần đây đến Hàn Quốc, nhưng CHDCND Triều Tiên rút lui vào phút chót, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 21-2.

Ông Mike Pence có kế hoạch gặp gỡ phái đoàn CHDCND Triều Tiên đến Thế vận hội mùa Đông PyeongChang để “đánh lạc hướng sự chú ý đối với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên”, bà Heather Nauert, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

“Trong chuyến công tác gần đây của Phó tổng thống đến Hàn Quốc để chứng minh tình cảm đồng minh và sự ủng hộ đối với các vận động viên Mỹ, cơ hội tổ chức một cuộc họp với phái đoàn lãnh đạo CHDCND Triều  Tiên đã nổi lên. Tuy nhiên, vào phút cuối, CHDCND Triều Tiên quyết định không đến cuộc họp. Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì họ không nắm bắt lấy cơ hội này”, bà Heather Nauert cho biết.   

Phó tổng Mỹ Mike Pence và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngồi trước phái đoàn CHDCND Triều Tiên trong Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông. Ảnh: AP

Nhiều người cho rằng ông Pence sẽ gặp gỡ phái đoàn CHDCND Triều Tiên bao gồm Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un bên lề Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào ngày 9-2 khi Phó tổng thống Mỹ dẫn đầu đoàn vận động viên của nước ông đến Hàn Quốc tham gia sự kiện thể thao.

Không có cuộc họp nào diễn ra, ông Pence không nhìn thấy bà Kim Yo-jong đang đứng phía sau ông trong Lễ khai mạc.

Trên đường đến Hàn Quốc, ông Pence cho biết Mỹ sẽ sớm tuyên bố các biện pháp chế tài mạnh mẽ mới để chống lại CHDCND Triều Tiên.

Chiến dịch gây áp lực tối đa của Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với CHDCND Triều Tiên, “sẽ tiếp tục cho đến khi Bình Nhưỡng đồng ý đàm phán đáng tin cậy trên con đường tiến tới một bán đảo Triêu Tiên phi hạt nhân”, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phạm Trúc
.
.
.