Tổng thống Erdogan nói Nga, Mỹ, Pháp cung cấp vũ khí cho Armenia

Chủ Nhật, 18/10/2020, 21:04
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 18/10 tuyên bố Nga, Mỹ và Pháp đang cung cấp vũ khí cho Armenia, theo TASS.


"Mỹ, Nga, Pháp nói gì về sự hỗ trợ của chúng tôi đối với những người anh em Azerbaijan? Họ ủng hộ Armenia. Họ cung cấp tất cả sự hỗ trợ có thể về vũ khí cho Amernia", ông Erdogan phát biểu hôm 18/10.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: AP)

Trong một diễn biến liên quan, báo chí Nga hôm 18/10 cáo buộc Ukraine đã tham gia quá trình viện trợ tới 240 tấn vũ khí và đạn dược cho Quân đội Azerbaijan trong vòng chưa tới 72 giờ qua. Theo đó, một chiếc phi cơ cỡ lớn được nhận dạng là chiếc An-124 của hàng không Ukraine được cho là đã chở tới 120 tấn vũ khí và đạn dược. Về phần mình, phía Amernia trước đó cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Israel cung cấp các vũ khí chiến đấu cho Azerbaijan sử dụng trong những cuộc giao tranh gần đây tại khu vực Nagorno-Karabakh.

Xung đột tại Nagorno - Karabakh leo thang vào ngày 27/9 khi cả Baku và Yerevan đều cáo buộc lẫn nhau châm ngòi cho các hành động thù địch quân sự. Đây là một trong những xung đột nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, khiến khoảng 400 binh sĩ và dân thường hai phía thiệt mạng. Cộng đồng quốc tế lo ngại căng thẳng leo thang thậm chí có thể khiến tình trạng bất ổn lan ra khắp khu vực vốn là hành lang cho các đường ống dẫn dầu và khí đốt đến thị trường thế giới.

Một lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian hòa giải đã được Amernia và Azerbaijan nhất trí thông qua vào hôm 10/10 vì mục đích nhân đạo để trao đổi tù binh chiến tranh và những người bị giam giữ khác, cùng thi thể của những người đã thiệt mạng. Tuy nhiên hai bên ngay sau đó tiếp tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận này.

Theo thông báo từ phía Bộ Ngoại giao Armenia và Azerbaijan hôm nay (18/10), hai bên tiếp tục nhất trí một lệnh ngừng bắn mới tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, có hiệu lực từ 0h00 ngày 18/10 giờ địa phương (3h ngày 18/10 giờ Việt Nam).

Hồ Thiên (Theo TASS)
.
.
.