Azerbaijan tố Armenia nã tên lửa vào Ganja, ít nhất 50 người thương vong

Thứ Bảy, 17/10/2020, 14:40
Reuters ngày 17/10 đưa tin, Azerbaijan cáo buộc phía Armenia thực hiện vụ tấn công nhằm vào nhà dân tại Ganja - thành phố lớn thứ hai nước này, khiến ít nhất 50 người thương vong. 



Sáng sớm 17/10, lực lượng cứu hộ Azerbaijan cho biết đang gấp rút tìm kiếm các nạn nhân còn sống sót trong vụ tấn công bằng tên lửa tại Ganja - thành phố lớn thứ hai tại nước này. Theo ghi nhận ban đầu, vụ tấn công đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, 40 người khác bị thương.

Azerbaijan cáo buộc phía Armenia thực hiện vụ tấn công nhằm vào nhà dân trong bối cảnh lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian đạt được hôm 10/10 vừa qua đã bị phá vỡ.

Thành phố lớn thứ hai của Azerbaijan bị tấn công tên lửa. Ảnh: Reuters.

Cũng đưa tin về vụ tấn công này, SCMP cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa của Armenia đã san phẳng hơn 20 ngôi nhà dân ở thành phố Ganja của Azerbaijan. Một số nhân chứng kể lại rằng, ít nhất 7 nạn nhân được kéo ra khỏi đống đổ nát. 

Trước đó, thành phố Stepanakert – thủ phủ của Cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh đã bị pháo kích dữ dội. Sự kiện này đánh dấu sự leo thang mới trong cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan tại điểm nóng tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Được biết, hôm 5/10, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố nước này sẵn sàng thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được với Azerbaijan hồi tuần trước nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cũng bày tỏ tin tưởng Azerbaijan và Armenia có thể giải quyết cuộc xung đột tại Nagorny-Karabakh sau gần 30 năm đàm phán. Tuy nhiên, ông cảnh báo quân đội Azerbaijan sẽ giành tất cả các khu vực xung quanh khu vực này nếu Armenia tiếp tục có "hành động tiêu cực".

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. 

Điều này đã châm ngòi cho những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng. Căng thẳng tái bùng phát từ sáng 27/9 vừa qua sau khi nổ ra các vụ đụng độ ác liệt giữa hai bên, đến nay đã khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Với vai trò trung gian của Nga, ngày 10/10, các ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan đã nhất trí một lệnh ngừng bắn nhân đạo. Tuy nhiên, ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, cả Armenia và Azerbaijan đều cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.


Linh Đan
.
.
.