Armenia - Azerbaijan đồng ý ngừng bắn tại Nagorno-Karabakh

Chủ Nhật, 18/10/2020, 08:23
Armenia và Azerbaijan thông báo hai nước nhất trí một "thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo" bắt đầu từ nửa đêm ngày 18/10, sau gần ba tuần giao tranh tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.


Lệnh ngừng bắn mới tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh sẽ có hiệu lực từ 0h00 ngày 18/10 giờ địa phương (3h ngày 18/10 giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao Armenia và Azerbaijan cùng đưa ra thông báo với nội dung tương tự, theo DW News.

Binh sĩ tại vùng Nagorno-Karabakh bắn pháo về phía lực lượng Azerbaijan. (Ảnh: Getty)

Lệnh ngừng bắn mới được công bố sau cuộc điện đàm của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov với người đồng cấp của hai quốc gia Amernia và Azerbaijan, trong đó ông kêu gọi mạnh mẽ việc "duy trì chặt chẽ thỏa thuận ngừng bắn được nhất trí ở thủ đô Moscow trước đó".

Một lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian hòa giải đã được Amernia và Azerbaijan nhất trí thông qua vào hôm 10/10 vì mục đích nhân đạo để trao đổi tù binh chiến tranh và những người bị giam giữ khác, cùng thi thể của những người đã thiệt mạng. Tuy nhiên hai bên ngay sau đó tiếp tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận này.

Trong một động thái leo thang căng thẳng mới, Azerbaijan hôm 17/10 cáo buộc phía Armenia tấn công một khu dân cư ở Ganja, thành phố lớn thứ hai của nước này bằng một tên lửa khiến ít nhất 13 dân thường thiệt mạng và 50 người khác bị thương. 

Xung đột tại Nagorno - Karabakh leo thang vào ngày 27/9 khi cả Baku và Yerevan đều cáo buộc lẫn nhau châm ngòi cho các hành động thù địch quân sự. Đây là một trong những xung đột nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, khiến khoảng 400 binh sĩ và dân thường hai phía thiệt mạng. Cộng đồng quốc tế lo ngại căng thẳng leo thang thậm chí có thể khiến tình trạng bất ổn lan ra khắp khu vực vốn là hành lang cho các đường ống dẫn dầu và khí đốt đến thị trường thế giới.

Cao Trung
.
.
.