Tổng thống Duterte: Tôi không hề nhờ Mỹ giúp diệt khủng bố

Thứ Hai, 12/06/2017, 09:18
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định ông chưa từng nhờ tới sự trợ giúp đặc biệt của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống lại phiến quân thân tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Marawi.

“Tôi chưa từng nhờ Mỹ giúp diệt khủng bố. Tôi không hề biết về việc đó cho đến khi họ đặt chân tới Marawi”, Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định hôm 11-6 khi được hỏi về đánh giá của ông trước việc Mỹ hỗ trợ quân đội Philippines chống lại phiến quân Maute tại Marawi trên đảo Mindanao.

Hôm 10-6, quân đội Philippines cho biết Washington đang hỗ trợ Manila về vấn đề kỹ thuật trong cuộc chiến chống khủng bố, nhưng không trực tiếp tham chiến. Cụ thể, trong 1 tuần qua, Mỹ đã cung cấp cho Philippines một số súng ống và hỗ trợ phối hợp hoạt động giữa các binh chủng bằng máy bay tuần thám P-3C Orion.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Phía Mỹ khẳng định sự hỗ trợ được cung cấp theo yêu cầu của Chính phủ Philippines.

Đến nay, cuộc chiến chống phiến quân Maute đã gây không ít thiệt hại cho Philippines. Ngày 10-6, người phát ngôn quân đội Philippines cho biết 13 lính thủy đánh bộ nước này đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh tại Marawi, một bước lùi trong cuộc nỗ lực của chính phủ nhằm tái chiếm thành phố miền Nam.

Kể từ khi cuộc giao tranh nổ ra hồi tháng 5-2017, có khoảng 58 thành viên của lực lượng an ninh Philippines đã thiệt mạng cùng 20 dân thường và hơn 100 phiến quân tại các cuộc đụng độ.

Philippines và Mỹ thiết lập mối quan hệ đồng minh thân thiết từ nhiều thập kỷ qua. Đáng chú ý, năm 1951, hai bên đã ký Hiệp ước quốc phòng chung nhằm bảo vệ lẫn nhau trong trường hợp bất kỳ một bên nào bị tấn công.

Tuy vậy, mối quan hệ giữa hai nước hiện đang gặp nhiều căng thẳng do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có nhiều tuyên bố “lạ” liên quan đến quan hệ Manila - Washington.

Giao tranh tại Marawi, nơi gần như toàn bộ dân số 200.000 người theo Hồi giáo, bắt đầu từ chiều 23-5, sau khi lực lượng an ninh Philippines đột kích một ngôi nhà để tìm Isnilon Hapilon chỉ huy của một nhóm phiến quân thân IS tại Philippines.

Thiện Nhân
.
.
.