Lính Philippines thiệt hại nặng ở Marawi

Thứ Bảy, 10/06/2017, 19:18
Quân đội Philippines xác nhận 13 lính thuỷ đánh bộ nước này đã thiệt mạng trong một trận giao tranh căng thẳng với lực lượng phiến quân tại thành phố Marawi.

Reuters đưa tin, người phát ngôn quân đội Philippines, Trung tá Jo-Ar Herrera ngày 10-6 cho biết 13 lính thủy đánh bộ nước này đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh tại Marawi, một bước lùi trong cuộc nỗ lực của chính phủ nhằm tái chiếm thành phố miền Nam này từ các phiến quân có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Trung tá Jo-Ar Herrera, những binh lính trên đã thiệt mạng khi chiến đấu càn quét cứ điểm của IS vào ngày 9-6. Tính đến nay, 58 thành viên của lực lượng an ninh Philippines đã thiệt mạng cùng 20 dân thường và hơn 100 phiến quân tại các cuộc đụng độ ở Marawi.

Lính Philippines trong chiến dịch truy quét tại Marawi. Ảnh: Reuters.

Quân đội Philippines cho biết mong muốn hoàn thành chiến dịch trong tuần này: "Miễn là chúng tôi duy trì thế trận, hủy diệt từng phần của nhóm khủng bố, chúng tôi có thể đạt mục tiêu đó", ông Herrera tuyên bố.

Trong khi đó, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Manila cùng ngày cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ Philipines, các lực lượng đặc biệt của Mỹ đang hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Philippines nhằm chấm dứt giao tranh tại thành phố Marawi.

Theo phát ngôn từ phía Mỹ, nước này sẽ hỗ trợ quân đội Philippines nhưng không tham chiến trực tiếp. Một máy bay tuần thám P-3C Orion cũng xuất hiện trên bầu trời Marawi, nhằm mục đích giám sát, điều phối hoạt động giữa không quân và các đơn vị mặt đất.

Trước đó vài ngày, quân đội Mỹ đã chuyển giao cho Philippines hàng trăm khẩu súng máy, súng lục và súng phóng lựu nhằm giúp Manila đối phó với các tay súng Hồi giáo cực đoan đang nổi loạn tại miền Nam.


Xem quân đội Philippines diệt phiến quân tại Marawi. Video:ABS-CBN News 

Sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Philippines diễn ra vài tháng sau khi mối quan hệ giữa hai nước gặp nhiều căng thẳng do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có nhiều tuyên bố “lạ” liên quan đến quan hệ Manila - Washington.

Theo Đại sứ Philippines đang công tác tại Moscow, hiện Nga và Philippines cũng đang đàm phán về phân phối vũ khí Nga giúp Manila chống khủng bố.

Giao tranh tại Marawi, nơi gần như toàn bộ dân số 200.000 người theo Hồi giáo, bắt đầu từ chiều 23-5, sau khi lực lượng an ninh Philippines đột kích một ngôi nhà để tìm Isnilon Hapilon. Hapilon là một chỉ huy của Abu Sayyaf và đứng đầu nhánh IS ở Philippines. Phiến quân Maute sau đó tấn công vào Marawi, bắt cóc con tin, đốt phá các tòa nhà.

Phùng Nguyễn
.
.
.