Tổng thống Brazil khuyến thích người ủng hộ đột nhập bệnh viện "tìm ra sự thật"

Thứ Bảy, 13/06/2020, 08:18
Số người chết COVID-19 ở Brazil đã vượt qua Anh trong ngày 12/6, trở thành nước có số ca tử vong cao thứ hai trên thế giới với 41.828 ca, tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rằng hệ thống y tế của nước này vẫn đương đầu được với áp lực.
Brazil hiện là nước có số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao thứ hai thế giới. Ảnh Reuters. 

Chuyên gia về hệ thống khẩn cấp hàng đầu của WHO, Tiến sĩ Mike Ryan cho biết, từ số liệu mà tổ chức này có được, hệ thống y tế của Brazil vẫn chưa bị quá tải, một số khu vực ở nước này sử dụng hơn 80% công suất các phòng chăm sóc đặc biệt của các bệnh viện.

Brazil hiện nay có các điểm nóng về dịch ở các thành phố đông dân, nhưng nhìn chung hệ thống y tế của nước này đang giải quyết được với số ca nhiễm bệnh cao thứ hai trên thế giới.

Bộ Y tế nước này ngày 12/6 đã báo cáo tổng cộng 828.810 ca nhiễm đã được xác nhận, với 25.982 ca nhiễm cũng như 909 ca tử vong mới chỉ trong 24 giờ qua, chỉ đứng sau Mỹ.

Cũng theo bộ này, từ đầu tuần, Brazil đã báo cáo hơn 1.200 người chết mỗi ngày, mức tăng đáng lo ngại khi nước này chuyển sang giảm bớt các hạn chế kiểm dịch và mở lại các doanh nghiệp, một động thái được kêu gọi bởi Tổng thống Jair Bolsonaro.

Nhà lãnh đạo quốc gia lớn nhất Mỹ Latin đã giảm nhẹ sự nghiêm trọng của COVID-19, cho rằng đây chỉ là “một đợt cúm nhẹ”, cáo buộc chính quyền các bang phóng đại số lượng các ca nhiễm và tử vong để làm khó cho ông.

Vào tối 11/6, ông Bolsonaro khuyến khích những người ủng hộ ông tìm cách vào bên trong các bệnh viện thành phố để quay phim xem giường điều trị tích cực có bị quá tải hay không, nhằm cung cấp hình ảnh mà cảnh sát và cơ quan tình báo Brazil có thể sử dụng để điều tra.

Rất đông người mua sắm ở Brazil xếp hàng hàng giờ và chen chúc vào các trung tâm thương mại mới mở cửa trở lại tại hai thành phố lớn nhất nước này. Tình trạng này tiếp tục diễn ra vào ngày 12/6.

Kiều Yến
.
.
.