Brazil bất ngờ xoá dữ liệu người chết vì COVID-19

Chủ Nhật, 07/06/2020, 17:34
Bộ Y tế Brazil gỡ bỏ dữ liệu thống kê tổng số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 khỏi cổng thông tin chính thức sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích về cách thức chống dịch.

Thi thể người nhiễm COVID-19 được đưa vào kho lưu trữ ngoài trời ở Brazil. Ảnh: INT 

Vào hôm 5/6, Bộ Y tế Brazil đã gỡ bỏ cổng thông tin cập nhật số ca nhiễm hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng ở các bang của Brazil. Hôm 6/6, trang web đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tổng số ca nhiễm và tổng số ca tử vong không còn được hiển thị, Guardian đưa tin.

Hiện tại, trang web chỉ cung cấp các số liệu về số ca nhiễm mới, số ca tử vong và số ca hồi phục trong 24h gần nhất. Số liệu tổng hợp cộng dồn đã biến mất.

Động thái này diễn ra sau nhiều tháng các chuyên gia chỉ trích và nói rằng số liệu thống kê của Brazil rất thiếu sót và bị kiểm soát. Các chuyên gia cho rằng số người nhiễm bệnh thực tế ở nước này có thể gấp 10 lần con số công bố, hiện ở mức 676.000 ca, trong đó 36.000 ca đã tử vong, theo số liệu trên Worldometer.

Chưa rõ những ảnh hưởng từ bước đi vừa rồi của chính quyền Brazil. Số liệu về dịch bệnh tại nước này hiện vẫn có thể theo dõi trên các trang tổng hợp quốc tế.

Trong một phát ngôn hôm 6/6, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bác bỏ chỉ trích, khẳng định "dữ liệu cộng dồn không phản ánh tình hình thực tế. Cơ quan y tế đang tiến hành biện pháp khác nhằm cải thiện việc xác nhận và báo cáo người mắc COVID-19".

Brazil có cách tiếp cận với dịch bệnh khá khác biệt với phần còn lại của thế giới khi Tổng thống nước này Jair Bolsonaro coi COVID-19 chỉ như dịch cúm. Ông cho rằng các biện pháp phản ứng với dịch thái quá sẽ khiến người Brazil chết đói trước khi chết vì virus.

Ông là vị lãnh đạo duy nhất thế giới từng tham gia biểu tình phản đối lệnh cấm đi lại của thống đốc các bang, khiến Brazil không có chiến lược tổng thể chống dịch. Tháng trước, ông đã sa thải Bộ trưởng Y tế rồi gây sức ép để Bộ trưởng kế nhiệm phải từ chức.

Thiện Nhân
.
.
.