Nối gót Mỹ, Brazil doạ rút khỏi WHO

Thứ Bảy, 06/06/2020, 18:56
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã đe dọa rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau khi tổ chức này cảnh báo chính phủ các Mỹ Latinh về nguy cơ dỡ bỏ phong toả trong thời điểm hiện tại, Reuters ngày 6/6 đưa tin.

Phát biểu trước báo giới cuối ngày 5/6, Tổng thống Brazil Bolsonaro cho biết sẽ xem xét rời khỏi WHO trừ khi tổ chức này chấm dứt cách hoạt động "bè phái chính trị".

Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người được coi là “thần tượng chính trị” của ông Bolsonaro đã tuyên bố Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ với WHO với cáo buộc tổ chức này đang trở thành “con rối của Trung Quốc”, nơi dịch COVID-19 khởi phát.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: ITN)

Khi được hỏi về những nỗ lực nới lỏng giãn cách xã hội ở Brazil mặc dù tỷ lệ tử vong và nhiễm bệnh hàng ngày tăng cao, phát ngôn viên WHO Margaret Harris cho biết chỉ nên gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa khi mức độ lây lan của dịch bệnh chậm lại.

"Tình hình dịch bệnh ở Mỹ Latinh ngày càng đáng lo ngại", bà Harris nói. "Trong số 6 tiêu chí quan trọng để nới lỏng các biện pháp chống dịch, thì tiêu chí mức lây lan của dịch bệnh giảm dần là điều cần cân nhắc tới".  

Số ca tử vong hàng ngày vì COVID-19 tại Brazil đã vượt Italia tính đến hết ngày 5/6, nhưng tổng thống Bolsonaro vẫn cho rằng cần nhanh chóng dỡ bỏ các lệnh cách ly và giãn cách xã hội vì thiệt hại về kinh tế lớn hơn nhiều so với rủi ro y tế cộng đồng.

Hai quốc gia đông dân nhất ở Mỹ Latinh là Brazil và Mexico, đang ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao nhất khu vực, chưa kể việc đại dịch cũng đang bùng phát ở các quốc gia như Peru, Colombia, Chile và Bolivia.

Tới thời điểm hiện tại, hơn 1,1 triệu người Mỹ Latinh đã bị nhiễm bệnh. Hầu hết các nhà lãnh đạo tỏ ra thận trọng với đại dịch hơn Tổng thống Brazil Bolsonaro. Một số chính trị gia ủng hộ việc phong toả chặt chẽ vào tháng 3 và tháng 4 nay cũng đang thúc đẩy các nền kinh tế mở cửa trở lại do tình trạng đói nghèo đang gia tăng.

Tính đến cuối ngày 5/6, Bộ Y tế Brazil thông báo số ca nhiễm tại quốc gia này đã vượt quá con số 600.000 người với 1.437 ca tử vong trong vòng 24 giờ trước đó.

Brazil đã ghi nhận thêm 1.005 người tử vong tính đến tối 5/6, trong khi Mexico có thêm 625 ca tử vong vì dịch bệnh.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.