Tổng giám đốc WHO lần đầu lên tiếng sau quyết định của ông Trump

Thứ Năm, 16/04/2020, 09:19
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus nói ông "lấy làm tiếc" về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngừng tài trợ cho WHO, đồng thời kêu gọi thế giới đoàn kết.

"Mỹ là một người bạn lâu năm, hào phóng của WHO và chúng tôi luôn mong họ sẽ tiếp tục như vậy. WHO đang xem xét tác động của việc Mỹ ngừng cấp ngân sách đến hoạt động của chúng tôi", Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus ngày 15/4 phát biểu, CNBC đưa tin.

Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Theo lời ông Tedros Ghebreyesus, WHO sẽ khẩn trương "hợp tác với các đối tác để bù đắp và đảm bảo công việc của chúng tôi không bị gián đoạn". Người đứng đầu WHO cũng kêu gọi thế giới lúc này cần đoàn kết chống lại dịch bệnh.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ngừng tài trợ cho WHO và chỉ trích cách ứng phó với dịch COVID-19 của WHO. Mỹ mỗi năm chi từ 450 đến 500 triệu USD cho WHO, tương đương 15% ngân sách của tổ chức này.

Tổng thống Trump lý giải hành động của ông rằng, nếu WHO có hành động thích hợp, ông đã có thể ban hành lệnh cấm đi lại đối với những người đến từ Trung Quốc sớm hơn và giảm thiệt hại do COVID-19 gây ra.

Ngay sau bình luận của ông Trump, các quan chức khác của WHO đã bác bỏ cáo buộc của Washington cho rằng WHO ứng phó chậm trễ với đại dịch, khẳng định tổ chức này đã hành động từ rất sớm để đối phó COVID-19.

"Khi WHO ban hành hướng dẫn đầu tiên cho các nước, trong đó có đề nghị rất rõ ràng là cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa và rằng các phòng xét nghiệm phải cẩn trọng khi lấy mẫu vì nguy cơ bệnh có thể lây từ người sang người", Mike Ryan, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO, nói.

Đặc phái viên của WHO về dịch COVID-19 David Nabarro, cũng nhấn mạnh việc đổ lỗi vào thời điểm hiện tại là không nên. "Trong thời điểm này mà bạn quyết định cắt giảm ngân sách hoặc đưa ra những nhận xét khác về WHO, hãy nhớ rằng nó không chỉ ảnh hưởng tới riêng WHO, mà nó còn khiến toàn bộ hệ thống y tế công bị liên luỵ", David Nabarro nói.

Trong diễn biến liên quan, ngày 15/4, Quỹ Bill & Melinda Gates của vợ chồng tỷ phú Mỹ Bill Gates thông báo sẽ tài trợ thêm 150 triệu USD cho WHO để hỗ trợ công tác ứng phó COVID-19, nâng tổng số tiền mà quỹ tài trợ cho WHO lên 250 triệu USD. Tỷ phú Bill Gates trước đó cũng chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO là "nguy hiểm".

Thiện Nhân
.
.
.