Hơn 100 nước "xếp hàng" chờ IMF cho vay tiền ứng phó dịch COVID-19

Thứ Năm, 16/04/2020, 08:41
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hơn 100 quốc gia trên thế giới đã đề nghị được cứu trợ khẩn cấp do hứng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Reuters ngày 15/4 dẫn lời Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của IMF, cho biết tổ chức này đã nhận được đề nghị giải ngân các khoản vay khẩn cấp từ hơn 100 quốc gia trong tổng số 189 thành viên. Bà Gita Gopinath nói rằng phần đông các nước này có nguồn thu thấp và đang gánh chịu hậu quả nặng nề do dịch COVID-19 gây ra.

Người dân một quốc gia Nam Á xếp hàng mua đồ trong lúc COVID-19 hoành hành. Ảnh: Getty Images

Trước đó, bà Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành IMF, cho biết khoản hỗ trợ tài chính cho 20 nước đã được phê duyệt trong thời gian nhanh nhất mà tổ chức từng thực hiện.

"Chúng tôi vừa tăng gấp đôi khả năng tiếp cận nguồn vốn khẩn cấp, điều này sẽ cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu tài chính dự kiến khoảng 100 tỷ USD," bà Kristalina Georgieva nói, tiết lộ thêm IMF có thể sẽ cần huy động các công cụ khác cùng khoản tiền một ngàn tỷ USD cho nỗ lực cứu vãn kinh tế thế giới.

Theo dự báo của IMF, nền kinh tế thế giới sẽ sụt giảm 3% GDP trong năm 2020, mức cao nhất kể từ cuộc "Đại khủng hoảng" vào những năm 1930, vốn là một phần nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh Thế giới thứ II.

Kinh tế thế giới có thể khôi phục dần từ năm 2021, song đây là dự đoán không chắc chắn bởi còn phụ thuộc vào diễn biến tiếp theo của dịch.

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12 năm ngoái, COVID-19 hiện có mặt ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 2,1 triệu ca nhiễm. Dịch đã cướp đi sinh mạng của gần 135.000 người và chưa có dấu hiệu ngưng lại.

Thiện Nhân
.
.
.