Toàn bộ thông tin về vụ ám sát bí ẩn nhất thế kỷ 20 chính thức được công bố

Thứ Năm, 26/10/2017, 08:27
Hàng ngàn trang tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy sẽ được công bố hôm nay (26-10) sau nhiều năm trì hoãn. Đây được coi là vụ án bí ẩn nhất thế kỷ 20 với hàng loạt thuyết âm mưu về động cơ của kẻ thủ ác.

Theo một đạo luật được thông qua vào năm 1992, chính phủ Mỹ phải giải mật tất cả hồ sơ liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy vào hôm nay (26-10). Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức chấp thuận việc công bố này sau nhiều năm trì hoãn.

Trong bối cảnh hạn này chỉ còn vài giờ nữa, dư luận thế giới lại một lần nữa sục sôi với những thuyết âm mưu về vụ ám sát bí ẩn nhất thế kỷ 20.

Khoảnh khắc cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vừa bị bắn. Ảnh: ITN

Ngày 22-11-1963, Tổng thống Mỹ khi đó là ông John F. Kennedy đã bị ám sát khi ông đang cùng vợ có chuyến thăm tới thành phố Dallas, thủ phủ bang Texas để vận động cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai vào năm 1964.

Sau 5 cuộc điều tra của chính phủ Mỹ, đối tượng Lee Harvey Oswald (sinh ngày 18-10-1939) đã chính thức bị cáo buộc là tay súng đã ám sát Kennedy. Oswald được xác định dùng súng trường đứng trên tầng 6 tòa nhà Dealey Plaza, nổ súng bắn chết Tổng thống Kennedy, lúc đó đang ngồi trên xe trong chuyến diễu hành, từ khoảng cách gần 100m.

Khi bị bắt, Oswald liên tục tuyên bố y không giết Kennedy. Hai ngày sau, Jack Ruby, một chủ hộp đêm ở thành phố Dallas, bắn chết Oswald ngay tại đồn cảnh sát thành phố.

Việc Oswald bị giết bí ẩn cùng những lời khai mập mờ liên quan đến vụ ám sát khiến dư luận Mỹ băn khoăn liệu Oswald có đúng là thủ phạm của vụ án này. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vẫn quyết định công khai một lượng rất nhỏ thông tin và thậm chí đã cắt xén chúng vì “lý do an ninh”.

Theo nguồn tin của The Guardian, các tài liệu vẫn còn trong vòng bí mật gồm hơn 3.000 văn bản mang tính mấu chốt về vụ án chưa bao giờ được đưa ra công chúng.

Các học giả nghiên cứu về ông John F. Kennedy tin rằng các tập tài liệu có thể cung cấp thông tin về việc chuyến đi của Lee Harvey Oswald đi tới Mexico City vài tuần trước khi xảy ra vụ ám sát cũng như lật lại quá trình sinh sống tại Liên Xô (1959-1962) của người đàn ông này, qua đó làm sáng tỏ động cơ gây án của kẻ thủ ác.

Thiện Nhân
.
.
.