Một phóng viên điều tra hàng đầu Malta bị ám sát

Thứ Ba, 17/10/2017, 09:40
Caruana Galizia, phóng viên điều tra hàng đầu Malta, người đã tiết lộ bí mật của những kẻ tham nhũng và quyền lực nước này đã bị ám sát, do chiếc xe ô tô riêng của cô bị gắn bom ngày 16-10 (giờ địa phương). 
Chiếc xe của Caruana bị nổ tung khi đang trên đường đi công tác. Ảnh: Getty. 

Theo Guardian, chiếc xe của Caruana (53 tuổi) đã bị nổ tung khi đang trên đường đi công tác tới phía Bắc Malta. Các mảnh vỡ của chiếc xe được tìm thấy tại một cánh đồng gần hiện trường vụ việc. 

Caruana Galizia là một phóng viên điều tra "có tiếng" tại đất nước Malta. Số lượng độc giả tìm đọc các bài viết được đăng tải trên mạng của Caruana được cho là nhiều hơn tổng số độc giả của các báo tại Malta.

Chân dung phóng viên điều tra Caruana. Ảnh: AP 

Các bài phản ánh của cô tập trung vào việc "lật tẩy" nhiều nhân vật quyền lực, gây ra tình trạng "tham nhũng" tại đất nước này, bao gồm các ngân hàng rửa tiền, các công ty cờ bạc liên quan đến mafia và các chính trị gia bị cáo buộc nhận hối lộ. Phần lớn, những nhân vật nằm trong danh sách của Caruana đều có tên trong "Hồ sơ Panama". 

Thủ tướng Malta Joseph Muscat đã gọi sự việc này là "một cuộc tấn công man rợ" và bày tỏ sự tiếc thương. Ông cho biết FBI sẽ đưa các chuyên gia tới Malta để trợ giúp cảnh sát nước này điều tra vụ ám sát.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin, hai tuần trước đây, Caruana đã báo cáo với cảnh sát về việc mình nhận được những lời đe dọa. 

Linh Đan
.
.
.