Toàn bộ Chính phủ Nga từ chức, Putin chấp nhận

Thứ Tư, 15/01/2020, 21:32
Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã đệ trình đơn từ chức của ông cùng toàn bộ nội các, sau khi Tổng thống Vladimir Putin đề nghị viết lại hiến pháp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitri Medvedev. Ảnh:  RT

Thông tấn Nga TASS cho biết đơn từ chức được Thủ tướng Dmitri Medvedev đệ trình lên Tổng thống Nga ngày 15-1, vài giờ sau khi ông Putin đọc Thông điệp Liên bang, trong đó kêu gọi một số thay đổi về quyền lực của Quốc hội và Tổng thống.

Tổng thống Putin chấp nhận đơn từ chức, cảm ơn Thủ tướng Medvedev trong thời gian phục vụ vừa qua và đề nghị Medvedev làm việc cho đến khi nội các mới được thành lập. Putin thông báo sẽ làm việc với Medvedev và các bộ trưởng về việc này.

"Tôi muốn nhấn mạnh sự hài lòng của mình với những thành tựu. Không phải mọi yêu cầu đều đã hoàn thành mĩ mãn, song mọi việc đều đã được quan tâm thực hiện",  Tổng thống Putin nói.

Theo ông chủ Điện Kremlin, Thủ tướng Medvedev sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng  an ninh của Nga sau khi từ chức. Medvedev vốn là một đồng minh thân cận của ông Putin, đã đảm nhận chức vụ Thủ tướng Nga từ năm 2012. Trước đó, ông có 4 năm làm Tổng thống, từ 2008-2012. Quãng thời gian này, ông Putin là Thủ tướng.

Trong Thông điệp Liên bang 2020, Tổng thống Putin đã kêu gọi sửa Hiến pháp Nga, trong đó đề nghị bổ trao quyền thành lập nội các cho Quốc hội ttong khi việc bãi miễn Thủ tướng và các Bộ trưởng thuộc thẩm quyền Tổng thống.

"Khi những điều chỉnh đó có hiệu lực thì sự biến động sẽ là rất lớn, liên quan đến cả sự cân bằng quyền lực, về quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp", Thủ tướng Medvedev nói với nội các về quyết định từ chức. "Trong bối cảnh này, chúng ta cần trao cho Tổng thống của đất nước cơ hội để thực hiện mọi quyết định cần thiết. Tôi tuyên bố Chính phủ Liên bang Nga từ chức theo đúng Hiến pháp Nga".

Thiện Nhân
.
.
.