Putin kêu gọi sửa loạt điều khoản về vị trí Tổng thống trong Hiến pháp Nga

Thứ Tư, 15/01/2020, 18:48
Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi sửa Hiến pháp Nga để phù hợp với tình hình hiện tại, song không muốn thay đổi nội dung mỗi tổng thống chỉ được nắm quyền lực hai nhiệm kỳ liên tục.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang 2020. Ảnh: Sputnik

Đúng 12h trưa 15-1 (giờ Moscow, tức 16h giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp Liên bang năm 2020, trong đó xác định các vấn đề cần ưu tiên thực hiện của nước Nga và đề ra những nhiệm vụ tương ứng. 

Theo tin từ Điện Kremlin, Thông điệp Liên bang 2020 được ông Putin trình bày tại Trung tâm triển lãm quốc gia Manezh ở thủ đô Moscow với sự tham dự của 1.300 quan khách cùng 900 phóng viên Nga và quốc tế.

Trong thông điệp lần này, Tổng thống Putin đã kêu gọi sửa Hiến pháp Nga, trong đó đề nghị bổ sung điều khoản một ứng viên chỉ có thể trở thành Tổng thống Nga trong tương lai khi đã sinh sống ở Nga ít nhất 25 năm và chưa từng mang quốc tịch nào khác. 

Yêu cầu tương tự được áp dụng với vị trí Thủ tướng Nga và những chức vụ quan trọng khác trong chính quyền Nga.

Đáng chú ý, ông Putin nhấn mạnh ông sẽ không tìm kiếm cơ hội sửa Hiến pháp để làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa, ủng hộ quy định một người chỉ được làm Tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp. 

“Nga phải là một nước cộng hòa Tổng thống mạnh mẽ”, ông Putin nói và cho rằng Hiến pháp hiện thời của Nga đã vận hành được 1/4 thế kỷ và cần thay đổi để phù hợp, trong đó cần bổ sung một số quyền hạn cho Tổng thống và thống đốc các vùng, song cũng đề cao vai trò của Quốc hội trong thành lập chính phủ.

Ông Putin theo đó đề nghị, Tổng thống không được từ chối đề cử Thủ tướng và các bộ trưởng do Quốc hội đệ trình, song có quyền bãi nhiệm Thủ tướng và thành viên nội các trong trường hợp cần thiết.

Thiện Minh
.
.
.