Những hình ảnh đi vào lịch sử về lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Putin

Thứ Ba, 31/12/2019, 10:22
Đêm 31-12-1999, tức cách đây đúng 20 năm, chính trị gia trẻ tuổi Vladimir Putin bước vào Điện Kremlin với vai trò Tổng thống, đánh dấu một thời kỳ hoàn toàn mới cho lịch sử Nga.

Lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Putin. Video: AP
Vào ngày 26-3-2000, Nga tổ chức bầu cử sớm với 11 ứng cử viên tham gia và ông Putin giành chiến thắng chung cuộc với tỷ lệ 53,4% tỷ lệ ủng hộ. Với chiến thắng này, ông Putin đã trở thành Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2000-2004.
Vào ngày 7-5-2000, chính trị gia trẻ tuổi Vladimir Putin chính thức nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2000-2004, đánh giấu một giai đoạn hoàn toàn mới cho nước Nga. Trong ảnh là Tổng thống Putin nhận thẻ Tổng thống Nga từ Uỷ ban bầu cử Trung ương Nga vào ngày 6-5-2000.
Tổng thống Nga Putin bước vào hội trường St Andrew của Điện Kremlin trong buổi lễ nhậm chức ngày 31-12-1999. Trước khi trở thành Tổng thống chính thức, ông Putin đã có vài tháng làm quyền Tổng thống Nga do người tiền nhiệm của ông là Boris Yeltsin quyết định từ chức trước khi nhiệm kỳ của ông này kết thúc.
Đội danh dự của Điện Kremlin mang Hiến pháp Nga tới lễ nhậm chức của Tổng thống Putin. Ông Putin mất chưa tới 10 năm trên chính trường để trở thành Tổng thống Nga khi mà sự nghiệp chính trị của ông chỉ được bắt đầu vào năm 1991 với công việc đầu tiên là làm cố vấn cho ông Anatoly Sobchak - Thị trưởng thành phố St. Petersburg. 
Tổng thống Putin phát biểu tại buổi lễ nhậm chức vào ngày 7-5-2000. Kể từ khi bước vào chính trường, ông Putin liên tiếp có những bước tiến lớn nhờ khả năng lãnh đạo thiên bẩm, sau 8 năm, ông đã trở thành Thủ tướng Nga vào năm 1999. 
Tổng thống Putin cùng người vợ cũ, bà Lyudmila Ocheretnaya, tại lễ nhậm chức ngày 7-5-2000. Nhiều người cho rằng, việc Tổng thống đầu tiên của nước Nga Boris Yeltsin bất ngờ từ chức và chuyển giao quyền điều hành đất nước cho vị thủ tướng trẻ tuổi đã giúp ông Putin chứng minh được năng lực trước người dân và giành số phiếu bầu áp đảo trong cuộc bầu cử vào năm 2000.
Tổng thống Putin cùng người tiền nhiệm Boris Yeltsin bên cuốn Hiến pháp Nga.  Nhiều người nhận định, quyết định ủng hộ Putin lên làm Tổng thống Nga là một trong những hành động sáng suốt và đậm dấu ấn nhất của ông Yeltsin trong suốt thời gian lãnh đạo nước Nga.
Ông Putin phát biểu tại buổi lễ nhậm chức Tổng thống Nga vào ngày 7-5-2000.  Có thể nói, sự xuất hiện và nhanh chóng thăng tiến của ông Putin trên chính trường gây nhiều bất ngờ cho cả thế giới. 
Tuy nhiên, có một điều mà cả những người yêu hay ghét Tổng thống Putin đều phải công nhận, đó là trong gần hai thập kỷ lãnh đạo đất nước, ông đã “chèo lái” con thuyền nước Nga trở lại vị thế của một cường quốc đứng đầu thế giới với nhiều thành tựu đáng nể.  
Một nghi lễ quan trọng trong lễ nhậm chức của Tổng thống Putin ở bên ngoài Điện Kremlin vào ngày 7-5-2000.  Buổi lễ nhậm chức đầu tiên của ông Putin chứng kiến sự tham dự của hơn 1.400 người.
Tổng thống Putin tham gia một nghi lễ cầu nguyện sau khi nhậm chức vào ngày 7-5-2000.  Trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 3-2018 vừa rồi, ông Putin đã tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư với lượng phiếu bầu kỷ lục từ người dân Nga, lên đến hơn 76%.
Tổng thống Putin cùng người tiền nhiệm Boris Yeltsin tại bữa tiệc ăn mừng trong Điện Kremlin ngày 7-5-2000. 
Thiện Minh (Ảnh: Kremlin, RT)
.
.
.