Tòa án Canada bác yêu cầu làm rõ "quy trình" bắt CEO Huawei

Thứ Tư, 26/08/2020, 10:31
Reuters ngày 26/8 đưa tin, việc bà Mạnh Vãn Chu (CEO Huawei) yêu cầu tiết lộ thêm tài liệu vụ bắt bà tại sân bay Vancouver hồi 2018 đã bị tòa liên bang Canada bác bỏ hôm 25/8. Huawei hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. 

Lý giải về quyết định bác yêu cầu của CEO Huawei Mạnh Vãn Chu, tòa liên bang Canada nêu rõ, tài liệu của vụ việc liên quan tới an ninh quốc gia và quan hệ quốc tế nên không thể cung cấp. 

Thẩm phán liên bang Canada Catherine Kane khẳng định: "Tòa sẽ không cung cấp những mảnh ghép còn thiếu mà bà Mạnh đang tìm kiếm. Việc tiết lộ toàn bộ tài liệu sẽ gây tổn hại đến an ninh quốc gia và quan hệ quốc tế". 

Hiện bà Mạnh đã được tại ngoại nhưng phải đeo vòng điện tử theo dõi.

Thêm vào đó, bà Catherine Kane nói rằng, Canada đã cung cấp cho phía bà Mạnh những tài liệu cần thiết từ trước và những tài liệu phía bà Mạnh yêu cầu lần này không liên quan tới vụ bắt bà ở sân bay Vancouver hồi 2018. 

Hiện phía Huawei chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về quyết định từ phía Canada. 

Được biết,  CEO Huawei và các luật sư của bà yêu cầu phía Canada cũng cấp toàn bộ tài liệu là để củng cố cho lập luận rằng các quan chức Mỹ và Canada đã vị phạm quy trình bắt giữ bà. 

Theo đó, các tài liệu phía bà Mạnh yêu cầu bao gồm: báo cáo của Cơ quan Tình báo An ninh Canada về vụ bắt bà tại sân bay Vancouver, email và các ghi chú viết tay của một đặc vụ trong những ngày sau khi bà bị bắt. 

Bà Mạnh Vãn Chu (48 tuổi), bị cảnh sát Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ tại sân bay Vancouver hồi tháng 12/2018. Bà bị cáo buộc nói dối ngân hàng HSBC về các giao dịch giữa Huawei với công ty Skycom của Iran, khiến ngân hàng này gặp rủi ro vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Hiện bà Mạnh đã được tại ngoại nhưng phải đeo vòng điện tử theo dõi, bị quản thúc tại gia từ 23h đến 6h sáng hôm sau. Ngoài ra, bà cũng được tự do đi lại trong thành phố Vancouver nếu có người giám sát an ninh.

Linh Đan
.
.
.