Trung Quốc kêu gọi Canada thả Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu

Thứ Tư, 27/05/2020, 08:43
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 26/5 kêu gọi phía Canada ngay lập tức sửa chữa sai lầm của mình, trả tự do cho Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu và đảm bảo bà được trở về Trung Quốc an toàn, theo Tân Hoa Xã.

Lời kêu gọi trên được ông Triệu Lập Kiên đưa ra khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một tòa án ở Canada dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào ngày 27/5 về phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến bà Mạnh Vãn Chu.

"Lập trường của Trung Quốc trong vụ việc liên quan tới bà Mạnh Vãn Chu là nhất quán và rõ ràng", ông Triệu nhấn mạnh.

Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. (Ảnh: Getty)

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mỹ và Canada đã lạm dụng hiệp ước dẫn độ song phương tự ý thực hiện các biện pháp bắt buộc đối với một công dân Trung Quốc mà không có lý do.

"Đây là một vụ việc chính trị nghiêm trọng, vi phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc", ông Triệu nói.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho biết Chính phủ Trung Quốc kiên định bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc. "Phía Canada cần ngay lập tức sửa chữa sai lầm của mình, trả tự do cho bà Mạnh và đảm bảo rằng bà được trở về Trung Quốc an toàn một cách nhanh nhất, để tránh gây thêm tổn hại tới mối quan hệ Trung Quốc-Canada".

Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 theo đề nghị của giới chức Mỹ. Phía Mỹ muốn bà phải hầu tòa tại Mỹ bởi những cáo buộc về gian dối. Vụ việc bắt giữ bà diễn ra ở thời khắc quan trọng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc vốn đang có nhiều trục trặc. 

Cao Trung
.
.
.