Tình trạng bệnh của Thủ tướng Anh diễn tiến như thế nào?

Thứ Sáu, 10/04/2020, 08:18
Sau 3 đêm được điều trị tại phòng chăm sóc tích cực (ICU) do tình trạng sức khỏe xấu đi vì nhiễm COVID-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được đưa ra khỏi ICU, nhưng vẫn tiếp tục ở lại bệnh viện điều trị.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: BBC

Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 9/4 (giờ địa phương) cho biết: "Thủ tướng Boris Johnson đã rời phòng chăm sóc tích cực và trở lại phòng bệnh tối nay, nơi ông sẽ được theo dõi sát sao trong giai đoạn đầu hồi phục. Tinh thần của ông đang cực kỳ thoải mái".

Trước đó, sau 10 ngày tự cách ly và điều trị tại nhà, Thủ tướng Anh bất ngờ được đưa tới bệnh viện St Thomas tại London hôm 5/4 do tiếp tục xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ông hiện là lãnh đạo quốc gia cấp cao nhất bị nhiễm COVID-19 trên thế giới.

Chỉ một ngày sau, ông được chuyển vào ICU điều trị, với những nghi ngờ rằng sức khỏe của người đứng đầu chính phủ Anh đang xấu đi. Song, Bộ trưởng Nội vụ Anh Michael Gove ngày 7/4 khẳng định, Thủ tướng Anh đang trong tình trạng ổn định và không cần dùng máy trợ thở.

Ngay khi nhập viện, Thủ tướng Anh đã chỉ định Ngoại trưởng nước này Dominic Raab thay thế ông trong một số sự kiện nhất định, trong đó bao gồm việc chủ trì các cuộc họp nội các thường nhật về phương án đối phó với đại dịch COVID-19. Mặc dù vậy, các quyết định lớn như nên gia hạn hay dừng việc phong tỏa toàn quốc vẫn bị bỏ ngỏ vì không có người "cầm chịch".

Diễn tiến tốt trong tình hình sức khỏe của Thủ tướng đang đem lại hi vọng mới cho người Anh, trong bối cảnh quốc gia này đã ghi nhận hơn 65.000 ca nhiễm COVID-19 mới và gần 8.000 trường hợp tử vong cho đến nay, với những lo ngại rằng sẽ mất nhiều thời gian cho đến khi nước Anh thực sự chạm đỉnh dịch.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cùng ngày đã kêu gọi người dân ở yên tại nhà trong dịp Lễ Phục sinh sắp tới, do lo ngại nhu cầu gặp mặt gia đình và bạn bè tăng cao trong dịp lễ này sẽ khiến công tác phòng chống dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn.

Lam Ninh
.
.
.