Ông Trump gợi ý thuốc điều trị COVID-19 cho Thủ tướng Anh

Thứ Tư, 08/04/2020, 09:45
Thủ tướng Anh đã xét nghiệm nhiễm COVID-19, gần đây đã phải nhập viện và được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt ở London.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Các loại thuốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã gợi ý cho Thủ tướng Anh chưa được thử nghiệm lâm sàng và không có sẵn trên thị trường, the Guardian đưa tin ngày 7/4.

Tổng thống Mỹ ngày 6/4 cho biết rằng ông đã liên lạc với bốn công ty và yêu cầu hai trong số đó “liên hệ ngay với London” để cung cấp các sản phẩm giúp chữa trị cho Thủ tướng Anh. Ông Trump đã không nói chi tiết về tên của bốn công ty mà ông liên lạc, tuy nhiên, tuyên bố của ông được đưa ra sau khi ông gặp đại diện của các công ty công nghệ sinh học tiên tiến Amgen, Genentech, Gilead và Regeneron.

The Guardian trích dẫn lời một phát ngôn viên của công ty dược phẩm Gilead cho biết, công ty đã liên lạc với Tổng thống Trump nhưng lưu ý rằng sản phẩm thuốc điều trị Remdesivir chưa được thử nghiệm lâm sàng.

“Ông ấy đã gọi cho CEO của chúng tôi vào ngày hôm qua nhưng chúng tôi không thể vượt qua giới hạn”, theo phát ngôn viên của Gilead.

Theo The Guardian, các thử nghiệm về việc sử dụng Remdesivir để điều trị Sars đã thành công vào năm 2014, nhưng là khi virus chủng cũ đã được ngăn chặn trước khi nó trở thành đại dịch toàn cầu, các thử nghiệm lâm sàng đã không được tiến hành.

Đại diện Chính phủ Anh tuyên bố rằng họ không quan tâm đến lời đề nghị “thuốc thử nghiệm” của ông Trump, theo The Guardian.

Trước đó, theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh, Thủ tướng Boris Johnson đang được đặt máy thở do tình trạng có diễn biến xấu. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab sẽ phụ trách các công việc thay ông Johnson cho đến khi Thủ tướng tiến triển tốt hơn.

Duy Tiến
.
.
.