Tình tiết bất ngờ trước vụ không kích sân bay quân sự của Syria

Thứ Ba, 17/04/2018, 14:10
Ngay trước khi sân bay quân sự Syria bị tấn công vào sáng nay (17-4), Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố nước này "không có giới hạn nào" đối với các hoạt động trong không phận Syria để chống lại "mối đe doạ từ Iran."

Rạng sáng ngày 17-4, quân đội Syria một lần nữa chống trả lại đòn không kích bất ngờ nhằm vào căn cứ không quân al-Shayrat của nước này ở tỉnh Homs. Hiện chưa có bất cứ bên nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công, khi Lầu Năm Góc nói họ “không có hoạt động quân sự nào ở Homs”, còn Israel  tuyên bố “không có thông tin gì về vụ việc” xảy ra ở quốc gia láng giềng.

Các chiến đấu cơ của Syria. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, theo RT, cuộc tấn công mới nhất nhằm vào Syria xảy ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman lên tiếng thề sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia, dù buộc phải xâm phạm không phận Syria nếu cần.

“Chúng tôi sẽ duy trì quyền tự do hành động. Chúng tôi sẽ phá bỏ mọi giới hạn để bảo vệ lợi ích an ninh của mình. Tất cả các phương án hiện đang được cân nhắc”, ông Avigdor Lieberman nói hôm 16-4.

Mặc dù vậy, trong tuyên bố của mình, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel cũng khẳng định Tel Aviv không muốn gây căng thẳng với Nga ở Syria.

"Chúng tôi không muốn kích động người Nga. Chúng tôi có một đường dây liên lạc mở ở cấp độ của các sĩ quan cao cấp. Nga hiểu chúng tôi và hai bên đã tránh được đụng độ nhiều năm qua”, ông Lieberman nói. “Tuy nhiên, chúng tôi phải làm những gì cần thiết. Chúng tôi sẽ không dung túng cho việc quân đội Iran hiện diện ở Syria dưới dạng các cảng và sân bay quân sự, hoặc việc triển khai các vũ khí tinh vi”.

Trước đó, Nga từng cáo buộc 2 chiến đấu cơ F-15 của Israel tiến hành vụ tấn công bất ngờ nhằm vào sân bay quân sự T-4 ở Homs ở Syria hôm 9-4.

Các máy bay này đã phóng 8 tên lửa dẫn đường vào Syria từ Lebannon, song 5/8 tên lửa đã bị đánh chặn. Ba quả còn lại đánh trúng khu vực phía Tây sân bay, làm 14 người thiệt mạng, chủ yếu là công dân Iran và các tay súng do Tehran hậu thuẫn.


Thiên Minh
.
.
.