Trung Quốc lên tiếng về lô khẩu trang kém chất lượng gửi cho Hà Lan

Thứ Hai, 30/03/2020, 17:59

Đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan Từ Hồng ngày 30/3 đã chính thức lên tiếng về vụ việc 600.000 khẩu trang nhập khẩu từ nước này bị Bộ Y tế Hà Lan thu hồi do phát hiện chúng có chất lượng kém và kêu gọi không chính trị hoá vụ việc.

Theo ông Từ, sau khi nhận được thông tin Bộ Y tế Hà Lan thu hồi khẩu trang do Trung Quốc sản xuất vì không đảm bảo chất lượng được báo chí đăng tải hôm 29/3, Đại sứ quán nước này đã ngay lập tức liên hệ với Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế Hà Lan để xác minh thông tin, đồng thời nói rằng Trung Quốc sẽ phối hợp với phía Hà Lan để điều tra vụ việc. 

Các quan chức ngành y tế Hà Lan cũng cho biết, nước này đang làm rõ thêm tình hình và sẽ thông báo ngay khi có kết quả. Ông Từ Hồng cho biết thêm, phía Hà Lan không mong muốn vụ việc đơn lẻ này "ảnh hưởng tới hợp tác hữu nghị trong lĩnh vực chống dịch giữa hai nước". 

Tới đầu tháng 3, sản lượng khẩu trang Trung Quốc đạt 116 triệu cái/ngày. (Ảnh: Xinhua)

Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh, mục đích hỗ trợ các quốc gia chống dịch, trong đó có Hà Lan của nước này "hết sức đơn giản", đó là nỗ lực cứu sống thật nhiều người, không hề có những "toan tính địa chính trị".

Trước đó, SCMP dẫn thông báo của Bộ Y tế Hà Lan ngày 29/3 cho biết, nước này đã nhận lô khẩu trang từ một nhà sản xuất Trung Quốc vào ngày 21/3. Sau khi kiểm tra, giới chức Hà Lan phát hiện chúng không khít mặt người và có màng lọc bị lỗi.

Tính tới chiều ngày 30-3, Hà Lan ghi nhận tổng cộng gần 11.000 ca nhiễm COVID-19, với 771 người tử vong. Nước này đang nỗ lực nhập thêm thiết bị y tế để ứng phó trong trường hợp số ca nhiễm tăng nhanh.

Đây không phải là lần đầu tiên các nước châu Âu gặp vấn đề với các thiết bị y tế liên quan đến COVID-19 được sản xuất tại Trung Quốc. Chính phủ Tây Ban Nha ngày 26/3 cũng buộc phải dừng sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 do một công ty trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc sản xuất sau khi phát hiện tỉ lệ sai số lên đến 70%. Chính quyền Bắc Kinh sau đó cho biết công ty trên chưa được cấp phép.

Trong một sự việc trái ngược, Bộ Y tế Philippines ngày 29/3 đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận rằng chất lượng của lô hàng bộ kit xét nghiệm nhanh do Trung Quốc cung cấp đã đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu sau khi nói rằng lô hàng này không đạt tiêu chuẩn.

Trung Quốc đã tăng cường hỗ trợ y tế ở nước ngoài khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạo, nhưng những nỗ lực này cũng đã làm dấy lên mối lo ngại về thiết bị kiểm tra và thiết bị bảo vệ kém chất lượng mà nước này cung cấp, SCMP nhận định.

Hồ Thiên
.
.
.