Phía Trung Quốc cho rằng, đây đều là những địa phương gần đây đã ghi nhận nhiều ca nhiễm bệnh mới, phức tạp. Trước tình hình trên, để đảm bảo hoạt động XK hàng hóa được thuận lợi, tránh thiệt hại cho thương nhân, doanh nghiệp (DN) và người dân, Sở Công Thương Lạng Sơn đã thông báo tới các hiệp hội, ngành hàng để khuyến cáo tới các DN, thương nhân XK nông sản, hoa quả thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình XNK tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa khẩu, XK hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại. 

DN có kế hoạch thực hiện việc chuyển từ loại hình XK tiểu ngạch biên giới sang loại hình XK chính ngạch để tránh rủi ro trong thương mại hoặc có phương án tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thị trường nội địa. Đồng thời cần chủ động trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật tình hình những yêu cầu của thị trường XK như: Chú trọng, quan tâm thực hiện các giao dịch XK theo thông lệ quốc tế, thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương; các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại…

Tại địa bàn Lạng Sơn hàng hóa XNK chủ yếu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam, Bình Nghi và ga đường sắt Đồng Đăng. Những ngày gần đây năng lực thông quan tại các cửa khẩu đã được cải thiện, tuy nhiên số lượng xe vận tải và hàng hóa tồn đọng tại các bến bãi trong khu vực cửa khẩu vẫn còn tương đối nhiều. 

Đến hết ngày 31/3, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh còn tồn 1.216 xe hàng. Trong đó, tại cửa khẩu Hữu nghị 405 xe, cửa khẩu Tân Thanh 582 xe, cửa khẩu Chi Ma 109 xe, cửa khẩu Cốc Nam 33 xe, cửa khẩu Bình Nghi 69 xe và ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng là 18 toa. 

Ngoài ra còn hơn 300 phương tiện chở hàng nông sản đang đỗ tại một số bãi đỗ và dọc đường QL1A đoạn từ TP Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị. Được biết, hiện lực lượng Công an giao thông đang phải điều tiết phương tiện để đưa dần vào khu vực cửa khẩu, giảm thiểu ùn cục bộ tại cửa khẩu. Trong khi đó, các xe và hàng hóa XK di chuyển từ khu vực nội địa lên cửa khẩu chờ xuất tiếp tục có chiều hướng tăng lên, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, gây thiệt hại cho người dân và DN.

Theo thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, tính đến hết ngày 31/3, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã làm thủ tục cho 35.786 phương tiện chở hàng hoá XNK, tương đương trên 850.000 tấn hàng với tổng kim ngạch XNK qua địa bàn trong quý I ước đạt trên 1,1 tỷ USD. Trong đó, Hải quan Lạng Sơn đã làm thủ tục thông quan cho 18.197 xe hàng XK và làm thủ tục NK cho 17.800 xe chở hàng chủ yếu là linh kiện điện tử, máy móc, may mặc, hàng tiêu dùng...

Theo đó, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã làm thủ tục cho 24.793 xe hàng hoá; tại cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng Hải quan Tân Thanh đã làm thủ tục cho 6.109 xe hàng hoá; tại cửa khẩu Cốc Nam, Hải quan Cốc Nam đã làm thủ tục 2.277 xe hàng hoá; cửa khẩu Chi Ma cũng đã làm thủ tục thông quan cho 1.728 xe hàng.

Phan Đức