Tiết lộ sốc về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và quan chức Nga năm 2017

Thứ Bảy, 28/09/2019, 10:40
Tờ Washington Post ngày 28-9 đưa tin Tổng thống Donald Trump từng nói với hai quan chức Nga trong một cuộc họp hồi năm 2017 rằng ông không quan tâm đến việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Một bản tóm tắt về cuộc họp tại Phòng Bầu dục với Ngoại trưởng Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ chỉ được công bố với một số quan chức nhằm giữ cho các bình luận của Tổng thống không được tiết lộ công khai, Washington Post đưa tin, trích dẫn các cựu quan chức biết về vấn đề này.

Nhà Trắng chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Báo cáo này của Washington Post được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang vướng phải một vụ việc đau đầu khác.

Một khiếu nại tố cáo về cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 7 vừa qua, trong đó ông Trump thúc ép người đồng cấp Ukraine điều tra đối thủ tranh cử tử đảng Dân chủ là ông Joe Biden. Vấn đề này trở thành tâm điểm của cuộc điều tra luận tội ông Trump được Hạ viện Mỹ đưa ra trong tuần qua.

Một thành viên trong cộng đồng tình báo Mỹ đã đệ đơn khiếu nại chống lại ông Trump, cho biết rằng các ghi chú cuộc gọi khác giữa Tổng thống Mỹ và các lãnh đạo quốc tế khác đã được chuyển đến một hệ thống máy tính có độ bảo mật cao để tránh các thao tác thông thường nhằm bảo vệ thông tin nhạy cảm về chính trị, thay vì lý do nhạy cảm về an ninh quốc gia.

Cuộc gặp của ông Trump với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Sergei Kislyak năm 2017 vốn dĩ đã được coi là gây tranh cãi, ông Trump còn tiết lộ thông tin mật về một chiến dịch chống lại IS.

Về vấn đề can thiệp bầu cử, ông Trump nói với ông Lavrov và Kislyak rằng ông không quan tâm đến vấn đề can thiệp của Nga vì Mỹ cũng làm như vậy ở các nước khác, theo Washington Post.

CNN trích dẫn những người thạo tin cho biết các nỗ lực nhằm hạn chế sự tiếp cận đối với các cuộc trò chuyện của ông Trump với các lãnh đạo quốc tế thậm chí đã bao gồm cả các cuộc gọi với Thái tử Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng, bà Kellyanne Conway, cho biết việc xử lý các cuộc điện đàm của ông Trump với các lãnh đạo thế giới đã thay đổi ngay từ những ngày đầu trong nhiệm kỳ của ông sau khi cuộc gọi với Tổng thống Mexico và Thủ tướng Australia bị rò rỉ.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.