Tiết lộ của "người tố giác" Tổng thống Trump lạm quyền

Thứ Sáu, 27/09/2019, 07:43

Một báo cáo tố giác được đưa ra ngày 26-9 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump không những lạm dụng quyền lực để kêu gọi sự can thiệp của Ukraine vì lợi ích trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020 mà Nhà Trắng còn cố gắng “khóa chặt” những bằng chứng về hành vi này.

Quyền Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Joseph Maguire tuyên thệ làm chứng trước một phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện. Ảnh Reuters. 

Trong một báo cáo được công bố bởi một ủy ban do đảng Dân chủ lãnh đạo trong quốc hội Mỹ, người tố giác cho biết các quan chức Nhà Trắng đã can thiệp để chuyển bản ghi âm cuộc điện thoại gây tranh cãi giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine từ hệ thống máy tính mà những bản ghi âm dạng này thường được lưu trữ.

“Thay vào đó, bản sao được tải vào một hệ thống điện tử riêng biệt được sử dụng để lưu trữ và xử lý thông tin mật có tính chất đặc biệt nhạy cảm”, báo cáo cho biết. “Một quan chức Nhà Trắng đã gọi hành vi này là lạm dụng hệ thống điện tử bởi cuộc gọi này không có thông tin gì quá nhạy cảm xét về mặt an ninh quốc gia”.

Theo tờ New York Times, người tố giác là một sĩ quan CIA và từng được chỉ định làm việc tại Nhà Trắng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã cáo buộc Tổng thống liên quan đến việc che giấu chi tiết về nỗ lực thuyết phục Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử năm 2020.

Tổng thống Trump đã giận dữ đáp trả đảng Dân chủ. Ông Trump phát biểu với phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc rằng ông muốn biết ai cung cấp thông tin cho người tố giác, theo một bản ghi âm mà một người tham dự cung cấp cho Los Angeles Times.

“Tôi muốn biết người đó là ai, người đã cung cấp thông tin này bởi đó có thể gần như là một điệp viên”, ông Trump nói trong đoạn ghi âm. “Các bạn biết chúng ta từng làm gì trong thời kỳ mà chúng ta vẫn còn minh mẫn? Gián điệp và phản quốc, chúng ta thường giải quyết theo một cách rất khác so với hiện tại”.

Theo cáo buộc từ đảng Dân chủ, ngày 25-7, ông Trump đã ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra về ông Biden và con trai, Hunter. Ông Hunter làm việc cho một công ty khí đốt của Ukraine trong một vài năm.

Ngày càng nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng cuộc gọi của ông Trump là một sự lạm dụng quyền lực và muốn ông bị luận tội. Tuy nhiên, khả năng ông Trump bị luận tội và kết cục là bị cách chức có vẻ khá mong manh bởi phiên tòa luận tội diễn ra tại Thượng viện, vốn do đảng của ông kiểm soát.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.