Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội ông Trump

Thứ Tư, 25/09/2019, 07:26
Hạ viện Mỹ sẽ mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump liên quan đến báo cáo rằng ông tìm kiếm sự giúp đỡ từ nước ngoài để bôi nhọ một đối thủ chính trị.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh Reuters. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã thông báo về cuộc điều tra này ngay 24-9 sau một cuộc họp kín với các nhà lập pháp Dân chủ, nhấn mạnh rằng hành động của ông Trump đã phá hoại an ninh quốc gia và vi phạm Hiến pháp Mỹ.

“Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai đứng trên luật pháp”, bà Pelosi nhấn mạnh. Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã lưỡng lự nhiều tháng nay về việc chấp nhận nỗ lực luận tội Tổng thống.

Ông Trump đã nhanh chóng phản bác lại trên Twitter, gọi cuộc điều tra này là “Cuộc săn phù thủy rác rưởi”.

Sự thay đổi của bà Pelosi diễn ra sau khi có báo cáo rằng ông Trump hồi ngày 25-7 vừa qua trong một cuộc gọi đã ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden và con trai ông, Hunter, người từng làm việc cho một công ty khai thác khí đốt ở Ukraine.

Cũng trong ngày 24-9, ông Trump cho biết sẽ công bố bản ghi âm của cuộc gọi giữa ông và Tổng thống Ukraine. Ông cho rằng ông đã thảo luận về ông Biden trong cuộc gọi nhưng phủ nhận việc rút 400 triệu USD viện trợ của Mỹ cho Ukraine để ép Tổng thống Ukraine tiến hành cuộc điều tra gây bất lợi cho ông Biden, người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Bà Pelosi cho biết 6 ủy ban quốc hội hiện đang điều tra ông Trump sẽ tiếp tục với các hoạt động điều tra của mình. Các ủy ban này sẽ hợp tác và sau đó quyết định liệu Ủy ban Tư pháp Hạ viện có nên soạn thảo các điều khoản luận tội hay không.

“Những hành động của Tổng thống Trump đã tiết lộ một sự thật phũ phàng, sự phản bội lời thề của ông, phản bội an ninh quốc gia và phản bội sự liêm chính của cuộc bầu cử”, bà Pelosi nói.

Các đồng minh trong Quốc hội của ông Trump cho biết bà Pelosi đang “chơi đòn chính trị” với quyết định này. Lãnh đạo Cộng hòa chiếm đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell gọi đây là sự vội vàng trong phán xét, và nói rằng nó nên đợi cho đến khi chi tiết về cuộc gọi điện thoại được tiết lộ.

Một cuộc điều tra luận tội có thể dẫn đến việc loại bỏ ông Trump khỏi văn phòng Tổng thống, mặc dù đó sẽ là một nhiệm vụ khó khăn đối với đảng Dân chủ. Ngay cả khi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát bỏ phiếu luận tội ông Trump, Thượng viện với đảng Cộng hòa chiếm đa số sẽ phải thực hiện bước tiếp theo thì mới có thể loại ông Trump khỏi văn phòng sau một phiên tòa. Để luận tội được Tổng thống cần 2/3 sự đồng ý từ Thượng viện.

Đây sẽ là cuộc điều tra luận tội đầu tiên tại Quốc hội Mỹ kể từ năm 1998, liên quan đến Tổng thống Bill Clinton về tội khai man và cản trở công lý trong vụ mối quan hệ của ông với thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky.

Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội ông Clinton vào tháng 12-1998, nhưng Tổng thống Dân chủ đã được Thượng viện tha bổng 2 tháng sau đó và vẫn còn tại vị. Tổng thống khác duy nhất bị luận tội, Andrew Johnson vào năm 1868, cũng được Thượng viện tha bổng.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.