Quan chức Triều Tiên khen ông Trump "khác những người tiền nhiệm"

Thứ Sáu, 27/09/2019, 11:01
Cố vấn cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 27-9 đã dành nhiều lời khen Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump, bày tỏ mong muốn nhà lãnh đạo này sẽ đưa ra những "quyết định táo bạo".

Trong cuộc phỏng vấn với Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Cố vấn cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan đã dành lời khen ngợi rằng Tổng thống Donald Trump khác với các Tổng thống Mỹ tiền nhiệm.

"Tôi biết rằng Tổng thống Trump khác với những người tiền nhiệm về sự nhạy bén chính trị và việc đưa ra quyết định, dựa trên cách tiếp cận của ông ấy trong vấn đề Triều Tiên", ông Kim Kye-gwan nhận định.

Quan chức Triều Tiên đánh giá ông Trump khác với những Tổng thống tiền nhiệm dựa trên cách tiếp cận trong vấn đề Triều Tiên. Ảnh: CNN

Từ đó, cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên, người cũng từng là một đặc phái viên trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, bày tỏ kỳ vọng Tổng thống Trump sẽ đưa ra "những lựa chọn sáng suốt và quyết định táo bạo".

Ông Kim cũng chia sẻ quan điểm rằng, các chính trị gia Mỹ trước đầy đều "bị ám ảnh" bởi suy nghĩ Triều Tiên chỉ có thể tiếp cận với "một tương lai tương sáng khi từ bỏ vũ khí hạt nhân trước", và rằng chỉ có lệnh trừng phạt mới khiến Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đối thoại.

Tuy nhiên, các kỳ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đóng vai trò như những mốc lịch sử trong việc thể hiện ý chí chính trị của hai nhà lãnh đạo, nhằm chấm dứt mối quan hệ thù địch và mang lại hòa bình ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Mặc dù vậy, chuyên gia Triều Tiên cũng không ngần ngại chỉ ra rằng, việc triển khai các thỏa thuận đạt được tại các kỳ thượng đỉnh vẫn chưa rõ ràng, phủ bóng lên khả năng xảy ra của các kỳ thượng đỉnh trong tương lai.

Ông Kim cũng chỉ trích Mỹ rằng đã không thực hiện những gì họ thỏa thuận tại các cuộc gặp, mà thay vào đó lại nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và tái trừng phạt Triều Tiên, gây áp lực lên quốc gia này, trong khi Bình Nhưỡng vẫn nỗ lực thực hiện các thỏa thuận một cách chân thành.

Tuyên bố của cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh những nỗ lực tái khởi động đối thoại Mỹ-Triều đang được triển khai ở cấp độ làm việc, với nhiều nguồn tin dự đoán kỳ thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Tổng thống Trump cho biết hôm 23-9 rằng một cuộc gặp khác giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un "có thể sớm diễn ra", mặc dù điều này phụ thuộc nhiều vào những tiến triển trong các cuộc đàm phán cấp độ làm việc.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo ngày 26-9 vừa qua lại tiết lộ bên lề cuộc họp Đại Hội đồng LHQ rằng, các cuộc đàm phán cấp độ làm việc vẫn chưa được sắp xếp trong tháng này, song khẳng định Mỹ sẵn sàng khôi phục đàm phán với Triều Tiên.

An Nhiên
.
.
.