Thổ Nhĩ Kỳ mất trắng 100 tỉ USD bởi cuộc đảo chính

Thứ Ba, 02/08/2016, 17:12
Ngày 2-8, Bộ trưởng Thương Mại Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Tufekci cho biết thiệt hại kinh tế do ảnh hưởng từ cuộc đảo chính hồi trung tuần tháng 7 có thể lên tới 300 tỉ Lira (tương đương 100 tỉ USD)

"Theo số liệu số bộ, nếu chúng ta đánh giá tất cả máy bay, trực thăng, vũ khí, bom và các tòa nhà thì số tiền (thiệt hại) có thể lên tới 300 tỉ Lira. Nhưng con số này còn có thể tăng lên khi một đánh giá chi tiết được thực hiện. 

Ví dụ như nhiều người nước ngoài đã hủy chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ... Tất cả những điều này đã làm tổn thất triển vọng (tăng trưởng kinh tế) trung hạn", ông Tufekci  tuyên bố trên tờ Hurriyet.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trấn an về tình hình kinh tế. Ảnh: Anadolu.

Tuy nhiên Bộ trưởng Bulent Tufekci cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua thời kỳ khó khăn này đơn cử như thị trường chứng khoán nước này đã hoạt động trở lại chỉ hai ngày sau khi đảo chính thất bại.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng có động thái trấn an các nhà đầu tư và người dân trong nước về tình hình kinh tế. Tối 1-8, trả lời phỏng vấn hãng tin Anadolu, ông Yidirim tuyên bố kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vững chắc hơn sau đảo chính.

Thiệt hại của đảo chính với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 100 tỉ USD.

"Nền kinh tế của chúng tôi là vẫn vững như đá. Không có một cú sốc kinh tế nào dù là nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng bị xáo trộn một vài khía cạnh," Yildirim tuyên bố ở Ankara.

Hãng đánh giá tín dụng Mỹ  Standard and Poor đã hạ mức tín nhiệm của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ từ BB+/B xuống BB/B sau cuộc đảo chính ngày 15-7. Cuộc đảo chính ngày 15-7 đã khiến 240 người thiệt mạng và 2.000 người bị thương chủ yếu là dân thường

Hậu Nghệ
.
.
.