Tiết lộ kỳ vọng của bà Angela Merkel trong năm mới 2018

Chủ Nhật, 31/12/2017, 09:40
Sputnik ngày 31-12 dẫn nguồn tin của cơ quan báo chí chính phủ Đức cho biết, bà Angela Merkel coi 2018 là một năm hết sức quan trọng đối với nước Đức nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung trong bối cảnh việc thành lập chính phủ của nước này đang rơi vào khủng hoảng. 
Bà Angela Merkel hiện tại vẫn chưa thành lập được chính phủ. Ảnh: AP Photo. 

Trong bài phát biểu dự kiến được bà Merkel đưa ra trên truyền hình vào đêm giao thừa 2017-2018 có đoạn: "Các bạn thân mến, các bạn đã trao quyền cho chúng tôi là các chính trị gia với mục đích chống lại những thách thức của tương lai và quan tâm đến những nhu cầu thiết yếu hiện tại. Vì vậy, tôi cho rằng mình phải có trách nhiệm thực hiện được những điều nêu trên và ưu tiên số một chính là thành lập một chính phủ ổn định trong năm mới." 

Bà Merkel cũng đã nhiều lần lên tiếng khẳng định sẽ dành hết nỗ lực để thành lập chính phủ vào tháng đầu năm 2018.  sSự lo lắng hiện hữu của người dân trong bối cảnh như bây giờ sẽ là động lực để bà chèo lái con thuyền nước Đức hướng tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng như cách mà bà đã từng cống hiến.

Chủ tịch SPD Martin Schulz và bà Merkel. Ảnh: Politico. 

Trước đó, ngày 30-12, cựu Bộ trưởng Tài chính Đức đồng thời là Chủ tịch Quốc hội Liên bang Wolfgang Schaeuble đã lên tiếng thúc giục Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel và đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) nhanh chóng thành lập một chính phủ mới.

Theo ông Schaeuble, một liên minh ổn định giữa liên đảng CDU/CSU của Thủ tướng Angela Merkel và SPD vẫn là sự lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên trong trường hợp các bên không thể đi đến một thỏa thuận chung thì Thủ tướng vẫn có thể thành lập một chính phủ thiểu số. Do đó, các cuộc đàm phán thành lập liên minh cần sớm hoàn thành.

Hãng thông tấn DPA dẫn lời nhà lãnh đạo đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) Horst Seehofer cho biết một "đại liên minh" sẽ được thành lập vào ngày 1-4-2018. 

Được biết, trong một cuộc thảo luận không chính thức hôm 20-12, lãnh đạo đảng SPD và Liên đảng CDU/CSU nhất trí sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán thăm dò thành lập chính phủ liên minh từ ngày 7-1 đến 12-1-2018.


Linh Đan
.
.
.