Bắc Kinh tiếp tục phản pháo về việc "tuồn" dầu sang Triều Tiên

Thứ Sáu, 29/12/2017, 22:51
Sputnik ngày 29-12 đưa tin, Trung Quốc đã một lần nữa bác thông tin về việc Mỹ cho rằng nước này đang làm trái các nghị quyêt của Liên Hợp quốc về việc bán dầu cho phía CHDCND Triều Tiên. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh một lần nữa bác tin về việc nước này bán dầu bất hợp pháp sang Bình Nhưỡng. Ảnh: AP Photo. 

Đáp lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra thất vọng về việc Trung Quốc đang cho phép bán dầu cho CHDCND Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết "các báo cáo gần đây về việc này là sai sự thật." 

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh, Trung Quốc hoàn toàn tuân thủ nghị quyết của Liên Hợp quốc và không cho phép bất cứ cá nhân, tổ chức hay công ty nào tham gia vào hoạt động bán dầu sang CHDCND Triều Tiên. 

Hồi đầu tuần, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên của chính phủ rằng các "vệ tinh tình báo" của Mỹ phát hiện ra các tàu Trung Quốc đã chuyển gần 30 chuyển dầu tới Bình Nhưỡng trong vòng ba tháng qua. 

Cùng ngày, Reuters cũng cho hay, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ, cơ quan Hải quan nước này đã kiểm tra và bắt giữ tàu Lighthouse Winmore của Hong Kong (Trung Quốc) tại cảng Yeosu, vị bị tình nghi bí mật chuyển dầu cho CHDCND Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt của quốc tế. 

Quan chức trên xác nhận tàu Lighthouse Winmore đã chuyển các sản phầm dầu tinh chế sang một con tàu của Triều Tiên trên vùng biển quốc tế vào ngày 19-10 vừa qua.

Như Uyên
.
.
.