Nghi phạm xả súng New Zealand ý định tàn sát thêm nhiều người

Thứ Bảy, 16/03/2019, 12:25
Nghi phạm chính trong vụ xả súng đẫm máu ở New Zealand đang phải đối mặt với một tội giết người, một ngày sau vụ tấn công khiến 49 người chết và nhiều người khác bị thương, khiến Thủ tướng New Zealand phải tuyên bố sửa lại luật quản lý súng đạn.
Cảnh sát vũ trang New Zealand xuất hiện dày đặc trên đường phố sau vụ tấn công. Ảnh Reuters. 

Brenton Harrison Tarrant, nghi phạm chính, 28 tuổi và là công dân Australia, đã xuất hiện trước Tòa án quận của Christchurch vào sáng 16-3. Hiện tên này đang được tạm giam cho đến lần xuất hiện tiếp theo trước Tòa án Cấp cao thành phố South Island ngày 5-4 tới.

Khi xuất hiện trước tòa, tay bị còng và mặc bộ đồ phạm nhân, Tarrant không mở miệng nói một lời. Theo cảnh sát, ngoài một tội danh giết người, tên này còn có thể phải đối mặt với các tội danh khác.

Tarrant bị nghi là một kẻ theo chủ nghĩa “người da trắng thượng đẳng” dựa theo những bài đăng trên trang mạng xã hội của tên này.

Cảnh sát cho biết thêm, tên này bị bắt trong một chiếc xe có chứa cả các thiết bị nổ 36 phút sau khi có báo cáo đến lực lượng chức năng. Hiện vẫn chưa rõ có bất kỳ tay súng nào khác có liên quan đến vụ việc hay không, theo Reuters. Cảnh sát New Zealand cho biết họ cũng đang tạm giữ thêm hai người khác để phục vụ điều tra.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã gọi vụ tấn công này là một hành động khủng bố, nhấn mạnh rằng nghi phạm chính trong vụ việc đã rất hung hăng và dự định tiếp tục tiến hành cuộc tàn sát khi bị cảnh sát bắt.

“Nghi phạm có hai khẩu súng khác trong chiếc xe và điều này chứng tỏ hắn có ý định tiếp tục vụ tấn công”, bà Ardern trả lời phóng viên tại Christchurch.

Đến nay, Cảnh sát của New Zealand đã tăng cường hiện diện tại nhiều địa điểm trọng yếu, đặc biệt là các bệnh viện nơi mà người thân của các nhận nhân bị thương đang tập trung.

Duy Tiến
.
.
.