Tàu ngầm Argentina có thể đã nổ lớn khi mất tích

Thứ Sáu, 24/11/2017, 08:54
Hải quân Argentina cho biết, một tổ chức quốc tế đã phát hiện một tiếng nổ lớn ở vùng biển nơi tàu ngầm Ara San Juan liên lạc lần cuối vào sáng 15-11.

Cụ thể, theo dữ liệu của Tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) có trụ sở tại Vienna, Áo,  hai trạm khảo sát của tổ chức này đã ghi nhận tiếng ồn bất thường tại nơi tàu Ara San Juan mất tích, RT ngày 23-11 đưa tin.

Tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cơ quan này vẫn khá thận trọng, chưa khẳng định chắc chắn đây là âm thanh một vụ nổ.

Theo người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi, thông tin về âm thanh bất thường này lại trùng khớp với thông tin mà Hải quân Argentina nhận được trước đó về một "tiếng ồn lạ" cũng gần nơi tàu ngầm mất tích vào sáng 15-11.

“Thông tin này rất quan trọng. Trước đó, lực lượng Mỹ cũng đã ghi nhận một vụ nổ lớn, ngắn và không phải nổ hạt nhân tại nơi con tàu mất tích”, ông Enrique Balbi cho biết. “Dù vậy, Hải quân Argentina chưa thể kết luận liệu con tàu đã bị nổ do lỗi kỹ thuật hay đã bị tấn công.”

Tàu ngầm Ara San Juan mất tích tại khu vực cách bờ biển Argentina khoảng 430km cùng với 44 thủy thủ khi đang làm nhiệm vụ tuần tra. 

Theo các tính toán của Argentina, tàu có thể đã hết dự trữ oxy, đặt mạng sống của các thủy thủ vào tình trạng nguy hiểm.

Hơn 4.000 người, gần 30 tàu và máy bay từ 12 nước, trong đó có Nga, Mỹ, Chile, Brazil và Anh, đang tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan trên khu vực rộng 500.000 km2 ngoài khơi vịnh San Jorge, miền Trung Argentina.

Thiện Nhân
.
.
.