Tiết lộ bất ngờ về người đứng sau vụ bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei

Thứ Năm, 13/12/2018, 18:37
Công tố viên yêu cầu bắt giữ và dẫn độ Phó Chủ tịch, Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu chính là nhân vật "sừng sỏ", từng chịu trách nhiệm nhiều vụ đại án ở Mỹ.

Công tố viên Mỹ đang tìm cách dẫn độ Phó Chủ tịch kiêm giám đốc tài chính tập đoàn Huawei chính là người đã xử lý vụ dẫn độ và xét xử chùm ma túy khét tiếng người Mexico “El Chapo”, ông Richard P. Donoghue, theo SCMP.

Ông Richard P. Donoghue (giữa). Ảnh: ITN

SCMP cho ông Richard P. Donoghue được bổ nhiệm làm chưởng lý Mỹ tại khu Đông New York hồi tháng 1, nơi ông ra tay khởi tố các thành viên của băng đảng đường phố MS-13 khét tiếng từng bị Tổng thống Trump lên án cũng như một loạt chính trị gia tham nhũng.

Hồi tháng 10, văn phòng của Donoghue là cơ quan truy tố một người đàn ông tại Long Island, New York, với cáo buộc dọa giết hai thượng nghị sĩ Mỹ. Nghi phạm nhắm đến những nhà lập pháp ủng hộ việc đề cử ông Brett Kavanaugh vào Tòa Tối cao Mỹ. Ông Kavanaugh là ứng viên được Tổng thống Trump đề cử.

Chỉ một tháng sau, phòng công tố Quận Đông New York lại nhắm đến Jho Low - doanh nhân bị truy nã gắt gao nhất Malaysia - và cựu nhân viên ngân hàng Goldman Sachs là Roger Ng. Cả hai bị tình nghi tham gia những hoạt động rửa tiền và biển thủ tài sản liên quan đến đại án tham nhũng 1MDB vốn có liên đới tới cả cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Hiện tại, dưới quyền ông Donoghue là 115 luật sư trợ lý thuộc đơn vị hình sự và 60 luật sư thuộc đơn vị dân dự. Văn phòng của ông Donoghue hiện đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh từ Canada về Mỹ để xét xử về các cáo buộc liên quan đến việc vi phạm những biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran.

Văn phòng của ông Donoghue nói rằng bà Mạnh lừa đảo nhiều ngân hàng đa quốc gia về các giao dịch liên quan đến Iran, khiến các ngân hàng đó có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Bà Mạnh đến nay vẫn bác bỏ các cáo buộc.


Thiện Minh
.
.
.